ปล่อยปลาตะเพียนลงทะเลสาป เร่งฟื้นฟูระบบนิเวศรอบเกาะรังนกพัทลุง

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 352
สมาคมอนุรักษ์รังนกอีแอ่นกินรังธรรมชาติภาคใต้ บริษัทสยามเนสฯ ผู้รับสัมปทานรังนกอีแอ่นฯ จ.พัทลุง ปล่อยปลาตะเพียนฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา
ปล่อยปลาตะเพียนลงทะเลสาป เร่งฟื้นฟูระบบนิเวศรอบเกาะรังนกพัทลุง

พัทลุง-สมาคมอนุรักษ์รังนกอีแอ่นกินรังธรรมชาติภาคใต้ ร่วมกับสก๊อต และ บริษัทสยามเนสฯ ผู้รับสัมปทานรังนกอีแอ่นฯ จ.พัทลุง รวมทั้งหัวหน้าสถานีประมงน้ำจืดพัทลุง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุงร่วม ปล่อยปลาตะเพียนฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศรอบเกาะรังนกให้กลับบมาโดยเร็ว


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อตอนสายวันที่  27 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมากอ.ปากพะยูน จ .พัทลุง นายสมบูรณ์ ชวาลเวชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทสก๊อต อินดัสเตรียล(ประเทศไทย)จำกัดคณะผู้บริหารบริษัทสยามเนส 2022 บริษัทผู้ได้รับสัมปทานรังนกอีแอ่น จ.พัทลุง สมาคมอนุรักษ์รังนกอิแอ่นกินรังในธรรมชาติภาคใต้  และนายกอบชลม์ บริเพชร หัวหน้าสถานีประมงน้ำจืดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดพัทลุง ร่วมกันปล่อยปลาตะเพียน ลงสู่ทะเลสาบสงขลาในพื้นที่อนุรักษ์ หมู่เกาะสี่ เกาะห้า พัทลุงและฟื้นฟูระบบนิเวศน์รอบๆเกาะรังนก  พร้อมทั้งสร้างธนาคารอาหารให้คนลุ่มน้ำริมทะเลสาบ เพื่อความยั่งยืนต่อไป


       สำหรับพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะรังนกแอ่นของจังหวัดพัทลุงนั้น นับเป็นแหล่งผลิตรังนกคุณภาพดีที่สุดในเอเซีย  เนื่องจากทะเลสาบสงขลามี 3 น้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ทำให้รังนกที่ได้มีคุณภาพและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ผลกระทบจากการทำประมงรุกล้ำในเขตพื้นที่อนุรักษ์ และการใช้เครื่องมือประมงผิดประเภท ประกอบกับช่วงว่างเว้นสัมปทาน ในช่วงกลางปี 2564 ที่มีการทำลายธรรมชาติและระบบนิเวศน์รอบเกาะจำนวนมหาศาล ช่วงที่เจ้าหน้าที่รัฐเฝ้า ทำให้ระบบนิเวศน์ที่เคยสมบูรณ์ลดลงอย่างน่าเสียดาย ซึ่งจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกหลายปี ในขณะที่การจัดเก็บรังนกก็ลดฮวบจนน่าเป็นห่วงยิ่ง.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :