ผช.ผบ.ทบ.เปิดมัสยิดในค่ายทหารที่สตูล เพื่อให้กำลังพลประกอบศาสนกิจ

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 940
ผช.ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดมัสยิดสมันตรัฐบุรินทร์ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5
ผช.ผบ.ทบ.เปิดมัสยิดในค่ายทหารที่สตูล เพื่อให้กำลังพลประกอบศาสนกิจ

สตูล-ผช.ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดมัสยิดสมันตรัฐบุรินทร์ ที่ตั้งอยู่ภายในกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 (ค่ายสมันตรัฐบุรินทร์) อ.เมืองสตูล เพื่อเป็นสถานที่ให้กำลังพลปฏิบัติศาสนกิจ และไม่กระทบภารกิจ


       เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566  พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์  ผช.ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดมัสยิดสมันตรัฐบุรินทร์ ที่ตั้งอยู่ภายในกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 (ค่ายสมันตรัฐบุรินทร์) อ.เมืองสตูล โดยมี พลโทศานติ ศกุนตนาคแม่ทัพภาคที่ 4 , นายอรุณ  อุมาจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจ.สตูล นายสมฤทธิ์  เลียงประสิทธิ์นายกอบจ.สตูล  นายพีรพัฒน์  เงินเจริญนายอำเภอละงูพร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.สตูลหน่วยงานราชการต่างๆทหารตำรวจร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก 


       พันเอก เรวัตร เซ่งเข็ม  ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5  กล่าวถึงที่มาของการก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้ ว่า ด้วยกำลังพลของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 ประกอบด้วย นายทหาร นายสิบ และพลทหารนับถือศาสนาอิสลาม จำนวนร้อยละ 55 โดยเฉพาะทหารกองประจำการ ซึ่งมีภูมิลำเนาในพื้นที่จ.สตูล  สงขลา พัทลุงและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 300 กว่านาย ประกอบกับจากการที่ได้พบปะกำลังพลและครอบครัว ในกิจกรรมเสนาสนเทศ และได้สำรวจความต้องการโดยให้กำลังพลและครอบครัวเขียนข้อเสนอลงในกระดาษ พบว่ากำลังพลส่วนมากต้องการให้มีสถานที่ละหมาดภายในค่ายฯ อีกทั้งเพื่อใช้เป็นสถานที่ในการประกอบศาสนกิจทางศาสนาอิสลามได้แก่ การละหมาด 5 เวลา , ละหมาดใหญ่ในวันศุกร์ ซึ่งต้องไม่กระทบกับภารกิจของหน่วย และใช้เป็นสถานที่ในการอบรมทางศาสนาอิสลาม ให้กำลังพลมีความรู้ มีความศรัทธาตามหลักศาสนาอย่างถูกต้อง อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุขด้วย


       สำหรับการก่อสร้างมัสยิดฯ แห่งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม - 30 ตุลาคม 2565 ใช้ระยะเวลา 5 เดือน โดยตัวอาคารมัสยิด และสิ่งอำนวยความสะดวกแล้วเสร็จ 100 % และปัจจุบันได้รับงบประมาณจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคและร่วมทำบุญ จำนวน 300,000 บาทเศษ สำหรับใช้ในการก่อสร้างรั้ว และปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยรอบ ซึ่งคืบหน้าราว50% แล้ว.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :