ผบ.ตร.รณรงค์“ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์” หลังคดีออนไลน์พุ่งสูง

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 15,532
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอนรู้ทันกลโกง”
ผบ.ตร.รณรงค์“ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์” หลังคดีออนไลน์พุ่งสูง

สตูล-ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดประชุมไลฟ์สด รณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอนรู้ทันกลโกง” ผ่านระบบทางไกล ที่สตูลหน่วยราชการต่างให้ความสนใจเข้าฟัง


       เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2566  ที่ห้องประชุมเฉลิมเกียรติภูธรจังหวัดสตูล พันตำรวจเอกนิพนธ์ เหมสลาหมาด รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสตูล พันตำรวจเอกพสิษฐ์ ศานติปรัชญา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล นำส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมและรับฟังการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการรณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง” ผ่านระบบทางไกล (Video Conference) โดยมีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีฯ


       ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ “คดีออนไลน์” เป็นอาชญากรรมที่ส่งผลสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ และความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก  แม้ว่าตำรวจจะพัฒนาระบบแจ้งความออนไลน์ หรือร่วมผลักดัน พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.66 แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน เพียงแค่ทำให้คดีลดน้อยลง รวมทั้งการที่จะป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ได้ดีที่สุดนั้น คือการสร้างความรู้    การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกงของคนร้ายบนโลกออนไลน์


       ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งคณะทำงานสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมีกิจกรรมโครงการณรงค์ต่างๆ ซึ่งทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด รวมถึงโครงการรณรงค์ในวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ แถลงข่าวเพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบในหลายวิธี หลายช่องทาง เพื่อให้ประชาชนได้มีภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ แต่ปรากฏว่ายังมีประชาชนตกเป็นเหยื่อของคนร้ายอยู่เป็นจำนวนมาก 


       จึงพิจารณาแล้วว่าภัยอาชญกรรมไซเบอร์เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันดำเนินการ จึงได้เชิญหน่วยงานต่างๆ  ทั้งภาครัฐ  เอกสาร สื่อมวลชน  และคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ ทำพิธีเปิดการรณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง” โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์โดยใช้ข้อความที่เป็นสาระสำคัญ เดียวกันคือ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง” และสามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้ผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com  Facebook https://www.facebook.com/เตือนภัยออนไลน์  หมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 หรือโทรสายด่วน 1441 “.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :