ผบ.ทบ.ตรวจเยี่ยมทหารนราธิวาส ผลการปฏิบัติงานสร้างศรัทธาให้ประชาชน

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 383
ผบ.ทบ. ประชุมรับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติงาน
ผบ.ทบ.ตรวจเยี่ยมทหารนราธิวาส ผลการปฏิบัติงานสร้างศรัทธาให้ประชาชน

   นราธิวาส-ผบ.ทบ.ลงพื้นที่เยี่ยมภาคใต้ที่ จ.นราธิวาส ร่วมประชุมรับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติงาน พอใจผลการปฏิบัติงานสร้างความศรัทธาให้ประชาชน โดยย้ำเตือนอย่าตั้งอยู่ในความประมาท และเดินเยี่ยมปลอบขวัญกำลังพล อย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง


     เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 เวลา 10.00 น. พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบ โดยมี พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 พร้อมผู้บังคับบัญชาชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานหมายเลข 2 ตัว 5 หน่วย ที่รับผิดชอบในพื้นที่ 13 อำเภอ รวมไปถึงตัวแทนหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน และตัวแทนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 50 นายคอยให้การต้อนรับและร่วมประชุม ที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส


     การประชุมดังกล่าว พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ได้รับฟังการบรรยายสรุปจาก พ.อ.มานิตย์ เผ่าพงษ์จันทร์ รองผบ.ฉก.นราธิวาส พอสรุปใจความว่า เหตุการณ์ความไม่สงบโดยภาพรวมลดลงกว่าในปีที่ผ่านมา ซึ่ง อ.จะแนะ มีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นมากที่สุด และทางผู้บังคับบัญชาได้ใช้นโยบาย 5 ประการของแม่ทัพภาคที่ 4 ในการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น จนปัจจุบันประชาชนเริ่มมีความศรัทธาการทำงานของเจ้าหน้าที่กองกำลัง และหันมาให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาทุกกรณี 


     ส่วนเชิงลึกได้มีการจัดส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา ในการออกแผนกดดันกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่หลบซ่อนตัวอยู่บนเทือกเขา จนปัจจุบันไม่สามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ และได้มีการเชิญตัวมาสอบสวนปากคำและซักถาม จนนำไปสู่การออกหมายจับ เป็นผลพวงที่ทำให้เหตุการณ์ร้ายในพื้นที่ จ.นราธิวาส ลดลงและคลี่คลายไปสู่ทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง


     นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ได้รับฟังบรรยายจาก พ.อ.ธานี เกียรติสาร รอง ผบ.ชุดควบคุมสุริโยทัย ที่รับผิดชอบแนวชายแดนทั้ง 3 อำเภอ คือ แว้ง ตากใบและสุไหงโก-ลก จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ซึ่งมีช่องทางข้ามธรรมชาติ 197 ช่องทาง มีการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองพันทหารราบจู่โจมที่ 2 และ 3 ของประเทศมาเลเซีย ในการแลกเปลี่ยนข่าวสารและวางมาตรการร่วมในการแก้ไขปัญหา การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การลักลอบการค้าสินค้าหนีภาษี และการลักลอบการค้ายาเสพติด รวมไปถึงการลักลอบเข้าเมืองของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง 


     ผลการปฏิบัติที่ผ่านมามีผลการจับกุมการลักลอบข้ามแดนของแรงแรงต่างด้าว มีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากประเทศมาเลเซียมีการกวดขันจับกุม ส่งผลทำให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะแอบหลบหนีการจับกุมด้วยการลักลอบข้ามแดนมายังประเทศไทยด้าน จ.นราธิวาส 


     ด้าน พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ได้กล่าวสรุปในที่ประชุม ว่าขอขอบคุณทุกหน่วยงานในทุกสังกัด ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบด้วยความเข้มแข็ง ทำให้ในภาพรวมสถานการณ์ความรุนแรงเริ่มลดลงกว่าในปีที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำเรื่องการข่าวที่ปัจจุบัน กลุ่มผู้ก่อเหตรุนแรงยังคงพยายามก่อเหตุทุกรูปแบบ เพื่อลดความเชื่อมั่นต่อเจ้าหน้าที่รัฐและรุกทางการเมือง หวังให้องค์กรระหว่างประเทศเข้าแทรกแซงและสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อสังคมตลอดเวลา อีกทั้งยังตอบโต้การปฏิบัติการทางทหารเชิงรุก มุ่งก่อเหตุต่อเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลักเพื่อแสดงศักยภาพ ซึ่งถือว่าการข่าวต้องดีและดีได้จากเบาะแสของประชาชน จุดนี้คือจุดสำคัญที่ต้องเจาะลึกและคำนึงถึงรักษาแหล่งข่าวให้มีความปลอดภัย


     ต่อมา พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ได้ร่วมพิธีมอบโอวาทและเยี่ยมปลอบขวัญกำลังพล ที่บริเวณสนามหน้าหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมได้กล่าวกับกำลังพลพอสรุปใจความว่า มาเยี่ยมเยียนพวกเราผมไม่ได้มาตรวจ แต่มาเห็นพวกเรามีสายตาที่มุ่งมั่น ณ ที่นี้แล้วสบายใจแล้ว วันนี้ได้พบปะพูดคุยในห้องประชุมได้รับฟังบรรยายสรุป ได้เห็นสิ่งที่พวกเราทำแล้วผมจะนำความเหล่านี้ไปแจ้งให้คนที่อยู่ในส่วนกลาง ได้รับทราบว่าพวกท่านมุ่งมั่นตั้งใจอย่างไร รวมถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของรัฐบาล ขอให้พวกเรานั้นได้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง สิ่งที่บอกคือการปฏิบัติงานในพื้นที่นั้นพวกท่านอาจจะอยู่กันมานาน อาจจะปฏิบัติแบบคุ้นเคยเพราะฉะนั้นเหตุการณ์ต่างๆจะลดลงได้ด้วยความไม่ประมาท


     ก่อนที่ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.จะเดินเยี่ยมทักทายกำลังพลแบบเป็นกันเอง พร้อมสอบถามความเป็นอยู่รวมไปถึงสถานะทางครอบครัว ที่ต้องเสียสละทิ้งครอบครัวมาปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาประเทศชาติซึ่งทุกนายต่างให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เปรียบเสมือนบ้านเกิดที่ต้องปกป้องเพื่อให้ทุกคนอยู่อย่างผ่าสุขจนกว่าชีวิตจะหาไม่ และก่อนเดินทางกลับ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.ได้มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อเป็นกำลังใจแก่กำลังพลในครั้งนี้ด้วย.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :