ผลชัณสูตรศพทนายฯ ยังระบุไม่ได้ว่าเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 1,343
ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แอสตร้าเซเนกา
ผลชัณสูตรศพทนายฯ ยังระบุไม่ได้ว่าเสียชีวิตจากฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ

กระบี่-ผอ.รพ.กระบี่ ยื่นขอ สปสช.เยียวยาครอบครัวทนายความวัย 60 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาด้านญาติไปรับศพจาก รพ.วชิระ จ.ภูเก็ต กลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัด จังหวัดกระบี่แล้ว ผลชัณสูตรระบุผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว เป็นผลจากอาการความดันโลหิต แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผลมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่


จากกรณีนายพฤติชัย มากสิน อายุ 60 ปี ที่เข้ารับการฉีดวัดซีนป้องกันโควิด-19 แล้วหลังจากนั้น 1 วัน เกิดอาการแน่นหน้าอก เข้ารับการรักษาที่ รพ.กระบี่ ก่อนจะเสียชีวิต ภรรยาและญาติเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการฉีดวัคซีน จึงขอให้ทาง รพ.กระบี่ ส่งศพของนายพฤติชัย ไปผ่าตรวจหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดที่ รพ.วชิระ จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการชันสูตรนั้น


ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเช้าวันที่ 11 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้ดเจ้าพบ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น นพ.สุพจน์เปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ตายว่า เริ่มจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ผู้ตายเดินทางมาฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ที่ รพ.กระบี่ จากนั้น จนท.ให้นั่งพัก สังเกตอาการ 30 นาที ไม่พบอาการผิดปกติ จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบัานได้ ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. ผู้ตายดื่มกาแฟที่บ้าน แล้วมีอาการแน่นหน้าอกปวดร้าวไปถึงหลัง มีเหงื่อออกตลอดเวลา ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉิน เวลา 11.40 น. แพทย์ที่ห้องฉุกเฉินทำการตรวจวินัจฉัยในเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แพทย์จึงทำการตรวจสัญญาณชีพ คลื่นหัวใจ และระดับเอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจในเลือดก็ปกติดี จากนั้นแพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ให้ยาละลายลิ่มเลือด 2 ตัว ยาลดไขมัน ยาคล้ายกล้ามเนื้อ สังเกตอาการ พบว่าอาการแน่นหน้าอกดีขึ้น


ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ป่วยยังสามารถลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำเองได้ กลับมานอนที่เตียงผู้ป่วย และมีอาการไอ 2-3 ครั้ง ก่อนจะเกิดอาการช๊อคหมดสติ แพทย์จึงช่วยปั้มหัวใจนาน 30 นาที แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เบื้องต้นแพทย์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่ต้องชันสูตรอย่างละเอียด และให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขวินิจฉัยว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่ ในส่วนของการเยียวยา ทาง รพ.กระบี่ ได้ยื่นเรื่องขอช่วยเหลือเยียวยาไปยังจังหวัด เพื่อเสนอ สปสช.แล้ว หากเข้าหลักเกณฑ์จะได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท


สำหรับ จ.กระบี่ มีการฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 42,158 โดส ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว จำนวน 32,000 ราย ส่วนที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว จำนวน 9,000 กว่า จากจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 450,000 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. ญาติได้รับศพของนายพฤติชัย มาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดในช่อง ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังถูกส่งไปผ่าตรวจชัณสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ว่ามีผลมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยทาง รพ.วชิระภูเก็ต ออกหนังสือรับรองการเสียชีวิต มาให้กับญาติ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตมาจากผนังหัวใจห้องล่างหนาตัว เป็นผลมาจากอาการความดันโลหิตสูง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผลมาจากการรับวัคซีนหรือไม่.