ผวจ.กระบี่ สั่งเข้มดูแลนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ เล่นงานไกด์ผิด ก.ม.

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 391
ผวจ.กระบี่ สั่งทุกหน่วยดูแลนักท่องเที่ยวระลอกใหม่ทั่งชาวไทยและต่างชาติ อาผิดกับไกด์และผู้ฝ่าฝืนสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ
ผวจ.กระบี่ สั่งเข้มดูแลนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ เล่นงานไกด์ผิด ก.ม.

กระบี่-พ่อเมืองกระบี่ สั่งทุกหน่วยดูแลนักท่องเที่ยวระลอกใหม่ทั่งชาวไทยและต่างชาติ ให้มาเที่ยวอย่างมีความสุขและประทับใจ พร้อมสั่งเฉียบขาดเอาผิดกับไกด์และผู้ฝ่าฝืนสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ


นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์เรือใบทับแนวปะการัง และมี นักท่องเที่ยวลงไปดำน้ำเหยียบย่ำปะการังในพื้นที่ จ.กระบี่ ต้องยอมรับว่า  ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ มี นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ทั้งทางเครื่องบิน ทางทะเล จากข้อมูลสถิติของนักท่องเที่ยวสำนักงานกระบี่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ตั้งแต่ 1 ม.ค.- 30 พ.ย.65 มีเข้ามากระบี่ ทั้งหมด 1,525,221 คน แบ่งเป็น ชาวไทย 1,271,226 คน และชาวต่างชาติ 253,995 คน คาดว่าจะมากที่สุดในปลายเดือน ม.ค.66 นี้ รวมทั้งทางการจีนประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวชาวจีน สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ในวันที่ 8 ม.ค.66 คาดว่าจะมีชาวจีนประมาณ 300,000 คน เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย 


ดังนั้นทางจังหวัดจึงหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวอย่างมีความสุข กลับไปด้วยความประทับใจ รวมทั้งจะต้องช่วยกันสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในกระบี่เรื่องการดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติ เช่น พื้นที่แนวปะการัง แหล่งที่อยู่ของสัตว์ทะเลที่สวยงาม แนวชายหาด เกาะต่างๆ และเรือที่นำ นทท.เข้ามา รวมถึงเรือยอร์ช ต้องมีการตรวจตรา และเพิ่มความถี่ในการออกตรวจการณ์ลาดตระเวณ ตามจุดต่างๆ ที่ นักท่องเที่ยวไป โดยให้เข้มงวดและปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลาย และเกิดความเสียหายจากการท่องเที่ยว โดยเน้นให้ผู้ประกอบการ พร้อมทั้งไกด์นำเที่ยวต้องมีใบอนุญาตถูกต้อง คอยให้คำแนะนำแก่ นักท่องเที่ยวก่อนลงเล่นน้ำ หากมีผู้ฝ่าฝืนให้เอาผิด และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ทุกราย.