ผวจ.พัทลุง ส่งชุด ฉก.ตรวจผู้บุกรุกดูดทราย แต่ไหวตัวหนีไปได้ก่อน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 855
ฉก. ลักลอบดูดทราย
ผวจ.พัทลุง ส่งชุด ฉก.ตรวจผู้บุกรุกดูดทราย แต่ไหวตัวหนีไปได้ก่อน

        ผวจ.พัทลุง ส่งชุดเฉพาะกิจ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการลักลอบดูดทราย ริมคลองท่าเชียด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด ที่ชาวบ้านร้องเรียนให้ไปตรวจว่าถูกต้องหรือไม่ ปรากฏว่าคว้าน้ำเหลว ผู้ประกอบการรู้ตัว หลบหนีไปก่อน เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตหรือไม่

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสายวันที่ 20 พ.ค. 2563 นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้มอบหมายให้ นายวิทยา นุ่นแจ้ง ผบ.ร้อย อส.จ.พัทลุง นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ ผู้ว่าฯ พัทลุง และ จนท.รัฐที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 30 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบดูดทรายบริเวณริมคลองท่าเชียด ท้องที่ ม.6 ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายแม่ขรี-ตะโหมด และที่ว่าการ อ.ตะโหมด ประมาณ 1 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ หลังจากที่ นายกู้เกียรติฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบดูดทรายในคลองท่าเชียด จนชาวบ้านและผู้เลี้ยงปลาในกระชังในคลองท่าเชียดได้รับความเดือดร้อนหลายราย

        จากการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ พบว่าผู้ประกอบการรายนี้ได้ขนย้ายเครื่องจักรกล เครื่องดูดทราย ฯลฯ ออกจากพื้นที่ไปก่อนแล้ว ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด มีใบอนุญาตประกอบการถูกต้องหรือไม่ แต่มั่นใจว่าการกระทำดังกล่าวนี้เป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.กรมเจ้าท่า อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดขวางทางไหลของน้ำ และรุกล้ำแนวลำคลองสายท่าเชียดที่มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาบรรทัด

        ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวเข้าไปตรวจสอบการดูดทรายในท้องที่ ม.8 ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอตะโหมด ประมาณ 600 เมตร พบว่ามีเรือดูดทรายจอดอยู่ริมคลองท่าเชียด และพบร่องรอยการดูดทรายจากคลองดังกล่าว แต่ไม่พบผู้ประกอบการแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจึงได้ถ่ายภาพเก็บหลักฐานไว้ จากนั้นได้เข้าไปในที่ว่าการอำเภอตะโหมด เพื่อขอตรวจหลักฐานผู้ถือครองในที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบว่าการดูดทรายนั้นมีใบอนุญาตหรือไม่  

        ส่วนการเข้าตรวจพื้นที่และคว้าน้ำเหลวในครั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการทั้ง 2 แห่ง น่าจะรู้ตัว จึงได้มีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกล และอุปกรณ์การดูดทราย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจะได้เร่งสำรวจตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ว่า การดูดทรายริมคลองท่าเชียดในครั้งนี้ถูกต้องด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อจะได้รายงานให้ นายกู้เกียรติฯ ผวจ.พัทลุง ได้รับทราบต่อไป.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :