ผวจ.ภูเก็ต สั่งระดมจับ 5 ราย ลักลอบขุดดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 555
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต บูรณาการปราบปรามการลักลอบขุดดิน
ผวจ.ภูเก็ต สั่งระดมจับ 5 ราย ลักลอบขุดดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ภูเก็ต-จังหวัดภูเก็ตเอาจริงสั่งทุกหน่วยงานบูรณาการปราบปรามการลักลอบขุดดินโดยไม่ได้รับอนุญาต ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขากมลา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จับผู้ต้องหาได้ 5 คน

    

ภายใต้การอำนวยการของนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ  รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต(ม) นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต   นำโดยนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง นายอัครา สุวัตถิกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่ภูเก็ต ตำรวจสภ.เชิงทะเล เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขต 12 กระบี่ อบต.เชิงทะเล ได้ร่วมกันตรวจสอบการขุดตักดินบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขากมลา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อบ่ายวันที่ 11 พ.ย.65 


เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุมนายศุภโชค (สงวนนามสกุล) นายวิชัย (สงวนนามสกุล) นายณรงค์ศักดิ์ (สงวนนามสกุล) น.ส.กฤติยา (สงวนนามสกุล) พร้อมของกลางประกอบด้วย รถแบ็คโฮ จำนวน 2 คัน รถบรรทุก 10 ล้อจำนวน 5 คัน และรถกระบะ 1 คัน โดยกล่าวหาว่าร่วมกับพวกที่หลบหนี แผ้วถางป่า  แนวป่า ตัดไม้ ทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าหรือเข้ายึดการปกครองพื้นที่ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นหรือการทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำงายป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ข้อหาร่วมกันขุดดินโดยไม่ได้รับอนุญาตข้อหาร่วมกันขุดดินอันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเลดำเนินคดีตามกฏหมาย


สำหรับพฤติการณ์ในการจับกุมทางชุมปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลางจังวหัดภูเก็ตว่า มีการลักลอบขุดดินขายบริเวณในซอยหลังอบต.เชิงทะเลอาจอยู่ในเขตป่าสงวนขอให้ดำเนินการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ชุดจัลกุมจึงได้ดำเนินการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ปรากฏว่ามีการลักลอบขุดดินในพื้นที่ดังกล่าวจริงโดยได้นำดินไปถมบริเวณทุ่งนาหลังศาลเจ้าป่าสักจึงได้วางแผนเข้าจับกุมและพบรถแบ็คโฮกำลังขุดดินในพื้นที่ดังกล่าวและมีรถบรรทุกรอบรรทุกดินอยู่จึงได้แสดงตัวและทำการจับกุมดังกล่าว

    

ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานในเรื่องของการปราบปรามการลักลอบขุดดินอย่างจริงจังเพื่อเป็นการป้องกันดินสไลด์และน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต.