ผวจ.ยะลา ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลท่วมเบตง-สั่งช่วยเต็มที่

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 160
ผวจ.ยะลา น้ำป่าไหลหลาก
ผวจ.ยะลา ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลท่วมเบตง-สั่งช่วยเต็มที่

ยะลา-ผวจ.ยะลา ติดตามน้ำป่าไหลหลาก ที่หมู่ 4 บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง พบบ้านเสียหายทั้งหลัง 2 ครัวเรือน เสียชีวิต 1 ราย สั่งการเร่งรัดช่วยเหลือเต็มที่


     เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2567 เวลา 11.45 น. นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายสาคร นิลรัตน์ ผู้ตรวจราชการ กรมโยธาธิการและผังเมือง เขต 7 นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา ชลประทานยะลา โยธาธิการและผังเมือง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ หมู่ 4 บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตงจ.ยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต 


     เบื้องต้นได้มอบเงินเยียวยาค่าจัดการศพให้แก่ครอบครัวของนายกอเดร์ ลือบาจิ จำนวน 29,700 บาท และกิ่งกาชาดอำเภอเบตง จำนวน 3,000 บาท พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยจำนวน 7 ชุด หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและคณะ ได้สำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในพื้นที่หมู่ 4 บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา  


     นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบบ้านเรือนในพื้นที่ 4 บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง เหตุจากน้ำป่าไหลหลาก มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทั้งหลัง 2-3 หลัง และเสียหายบางส่วน ประมาณ 10 หลัง ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจเพิ่มเติม นอกจากนี้พบว่ามีเศษไม้ต่างๆ ไหลมาทับบ้านเรือนของประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้ประสานทางอำเภอ และ อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแนวทางในการช่วยเหลืออยู่ 


     ส่วนการช่วยเหลือได้นำเครื่องจักรมาทำการรื้อเศษไม้ที่ไหลมากับน้ำป่า ออกให้หมดในพื้นที่ก่อน จากนั้นให้ทางท้องถิ่น อบต. ทำการสำรวจความเสียหายทั้งหมด ตามอำนาจหน้าที่ของนายก อบต. ซึ่งหากเกินขีดความสามารถให้เสนอทางอำเภอ และทางจังหวัด เพื่อเร่งรัดในให้ความช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน ทั้งที่อยู่อาศัย และด้านอื่นๆ ซึ่งเหตุน้ำป่าที่เกิดขึ้น ถือเป็นช่วงแรกที่เข้าสู่หน้าฝนในพื้นที่ 


     ดังนั้นให้ทางผู้ใหญ่บ้าน สำรวจบ้านเรือนจุดเสี่ยงของพี่น้องประชาชน เมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ต้องรีบอพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัย ป้องกันการสูญเสียในชีวิต สำหรับผู้ที่เสียชีวิต 1 ราย ทาง ปภ.ได้มีการมอบค่าจัดทำศพและทางกิ่งกาชาด ได้มีการมอบเงินค่าจัดการศพไปให้ ซึ่งการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มาให้กำลังพี่น้องประชาชน และกำชับในจุดเสี่ยง 


     สำหรับเหตุน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ ถือว่าหนักในรอบหลายๆปี ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้น มีซากไม้ไหลลงมาทับบ้านเรือนพี่น้องประชาชน ได้รับความเสียหาย ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ พี่น้องประชาชนปลูกทุเรียน พืชเชิงเดี่ยวเมื่อปลูกในที่สูง ไม่มีอะไรยึดหน้าดิน เมื่อฝนตกหนักต่อเนื่อง ดินชุ่มน้ำจนเกิดการไสด์ลงมา สร้างความเสียหาย ดังนั้นที่เหล่านี้ต้องมีการปลูกพืชที่มีการรักษาหน้าดิน ทั้งหญ้าแฝก เพื่อป้องกันในอนาคต


     จากนั้นได้ติดตามความเสียหาย ที่โรงเรียนบ้านธารมะลิ ซึ่งโรงอาหารได้รับความเสียหายจากน้ำไหลทะลักกำแพง และถนนในหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านธารมะลิ ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย 1 จุด  ขณะนี้ทางแขวงทางหลวงและทางหลวงชนบท ได้นำเครื่องจักร ทำการขุดพร้อมทั้งวางแนวท่อน้ำลอด และทำการเปิดเส้นทางเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านสัญจรได้ 


     พร้อมกันนี้ได้เดินทางติดตามเหตุน้ำไหลหลาก ที่ถนนทางหลวงแผ่นดิน สาย 410  ยะลา-เบตง บริเวณ กม.38 หมู่ที่ 6 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง ซึ่งขณะนี้พบว่าน้ำทะลักไหลลงมาจากที่สูง ลงสู่เส้นทางถนน ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง ได้นำรถแบคโฮ และเครื่องจักร เพื่อเปิดเส้นให้รถได้สัญจรได้ พร้อมทั้งประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเบตง เร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่.