ผวจ.สงขลา นำขาวสงขลาทำบุญตักบาตรพระ-เณร 200 รูป รับสงกรานต์

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 345
ผวจ.สงขลา นำขาวสงขลาทำบุญตักบาตรพระ-เณร 200 รูป รับสงกรานต์

สงขลา-ผวจ.สงขลา นำพุทธศาสนิกชนชาวสงขลา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์และสามเณรกว่า 200 รูป เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์  2566 เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย


เมื่อวันที่ 12 เม.ย.66 เวลาประมาณ 07.45 น. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำพุทธศาสนิกชนชาวสงขลาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย ที่บริเวณถนนสายบุรี หน้าธนาคารออมสิน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมี นางดาเรศ จิตรัตน์นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองสงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลาพล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา นางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนชาวสงขลาเข้าร่วมพิธี


ในโอกาสนี้ พระครูวิจิตรศีลาจาร รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา - สตูล (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกล่าวสัมโมทนียกถาและพรปีใหม่ไทยแก่ผู้ร่วมพิธี และนำคติธรรมนำพาในการดำเนินชีวิตว่า “สิ่งที่ต้องทำคือความดีสิ่งที่ต้องมีคือคุณธรรม สิ่งที่ต้องจำคือความกตัญญู สิ่งที่ต้องรู้คือรากเหง้าของบรรพบุรุษ สิ่งที่ต้องหยุดคือความชั่ว สิ่งที่ต้องกลัวคือบาป สิ่งที่ต้องสร้างคือทำบุญ และสิ่งที่ต้องหนุนคือคนดี” จากนั้นพระภิกษุสงฆ์และสามเณรจากวัดต่างๆในจังหวัดสงขลากว่า 200 รูป เดินรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ตามลำดับ


นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของชาวไทยที่มีมาแต่โบราณ ในสมัยก่อนถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่หรือเถลิงศกใหม่ จึงจัดให้มีการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว อวยพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เราเคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง การจัดงานประเพณีสงกรานต์นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีให้เป็นที่รู้จักและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว จากประเทศเพื่อนบ้านให้มาท่องเที่ยว มาร่วมสนุก มาชื่นชม กับประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย มาใช้จ่ายในจังหวัด ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาด้วย.