ผอ.ญ.ว.ชี้แจงแก้ปัญหาโครงการ EP เพื่อลดภาระให้ผู้ปกครอง

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 1,643
ผอ.ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย
ผอ.ญ.ว.ชี้แจงแก้ปัญหาโครงการ EP เพื่อลดภาระให้ผู้ปกครอง

สงขลา-ผอ.ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย อ.หาดใหญ่ ยืนยันการแก้ปัญหาโครงการพิเศษ EP เพื่อป้องกันโรงเรียน อีกทั้งช่วยลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ปกครอง

        จากกรณีนายอุดม ชุลีวรรณ ผอ.ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หาดใหญ่ เพื่อเป็นหลักฐาน เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2564 ว่าทางเครือข่ายผู้ปกครองและโครงการ EP ร.ร.หาดใหญ๋วิทยาลัย ได้เรียกเก็บเงินนอกเหนือจากเขตสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ที่อนุญาตให้เก็บ และเป็นการเรียกเก็บโดยพลการ ทาง ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย ไม่ได้อนุญาตให้เรียกเก็บ และได้มีหนังสือแจ้งให้หัวหน้าโครงการและประธานเครือข่ายทราบแล้ว และต่อมาวันที่ 29 พ.ค.2564 ประธานเครือผู้ปกครองฯได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง  

        ความคืบหน้าเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถาม นายอุดม ชุลีวรรณ ผอ.ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย โดยนายอุดมเปิดเผยว่า ตนมารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือน ต.ค.2564 และได้รับทราบปัญหาจากผู้ปกครองโครงการห้องเรียนพิเศษ จึงได้มีการทำความเข้าใจกับกรรมการให้ดำเนินการให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้ได้นำไปดูการจัดโครงการพิเศษ ของโรงเรียนที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการจัดการถูกต้องเพื่อเป็นต้นแบบ ในการวางแผนงาน นอกจากนี้ สตง.ได้เคยทักท้วงเรื่องการเก็บเงินกิจกรรมควรนำเงินมาเข้าระบบให้ถูกต้อง แต่ยังมีการแบ่งมาเข้าระบบเพียงบางส่วน แยกไว้ดำเนินการนอกระบบบางส่วน จนกระท่ังมาถึงช่วงวิกฤติโควิด-19 ได้มีผู้ปกครองร้องเรียนให้โรงเรียนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่ประสบปัญหารายได้ลดลง

        ดังนั้นเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงได้มีหนังสือถึงประธานเครือข่ายผู้ปกครองและผู้ปกครองโครงการห้องเรียนพิเศษว่า โรงเรียนมีนโยบายให้จัดเก็บเงินบำรุงการศึกษา เฉพาะที่ได้รับอนุมัติจาก สนง.พื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษาสงขลา ส่วนกรณีการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้นักเรียนนั้น ให้ผู้ปกครองระดมเงินเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมเป็นครั้งๆ ไป โดยจะต้องมีแผนงานดำเนินการและได้รับอนุญาตจากโรงเรียนเท่านั้น และในกรณีที่จัดเก็บไปแล้วของภาคเรียนที่ 1/2564  ให้ผู้ปกครองมาบันทึกขอรับเงินคืนจากโครงการฯ

        “เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ผมได้ตรวจสอบพบว่ายังมีการเก็บเงินนอกเหนือจากที่ สำนักงานพื้นที่การศึกษาฯอนุมัติ และไม่ทำตามนโยบายโรงเรียนที่แจ้งไว้ จึงต้องไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.หาดใหญ่ เพื่อยันยันว่า ผอ.ร.ร.ไม่ได้รับรู้ในเรื่องนี้ เป็นการดำเนินเก็บเงินโดยพลการ จากนั้นจึงให้หัวหน้าโครงการพิเศษและประธานเครือข่ายผู้ปกครองฯ พ้นจากหน้าที่ เนื่องจากไม่ดูแลให้เป็นไปตามนโยบายของโรงเรียน พร้อมทั้งให้ทำรายงานรายละเอียดการเก็บเงิน และหลัักฐานการใช้จ่ายเงินต่างฯ ของโครงการฯที่ผ่านมาให้ทราบด้วย เพื่อทางโรงเรียนจะได้ตรวจสอบ อีกทั้งหากมีผู้ปกครองร้องเรียน หรือมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ จะได้มีหลักฐานชี้แจง”นายอุดมกล่าว 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข่าวกรณี นายอุดม ชุลวรรณ ผอ.ร.ร.หาดใหญ่วิทยลัย ออกมาแก้ไขปัญหาโครง การพิเศษแพร่ออกไป ทำให้ผู้ปกครองกล่าวชื่นชม และขอบคุณที่เข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ในช่วงวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากช่วงนี้กิจการต่างๆ ติดขัด รายได้ลดลง และเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของ น.ส.ตรีนุช

เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่ให้กระทรวงประกาศคำส่ังลดภาระผู้ปกครองช่วงวิกฤติโควิด-19 โดยให้คืนเงินค่าบำรุงการศึกษา หรือค่าธรรมเนียม การเรียนและค่าธรรมเนียมอื่น ที่ไม่จำเป็น และหากนายอุดมไม่ออกมาลงประจำวันเรื่องการเก็บเงินนอกเหนือจากที่ สนง.พื้นที่การศึกษาฯ อนุมัติ อาจจะมีความผิดไปด้วย

        อีกด้านหนึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ หัวหน้าโครงการพิเศษและประธานเครือข่ายผู้ปกครอง  แต่ยังไม่สามมารถติดต่อได้ ข่าวคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :