ผู้ค้าชุมนุมร้อง ผวจ. เทศบาลเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังได้

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 238
ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ประท้วงไปที่ศาลากลางจังหวัด ร้อง ผวจ.สงขลา
ผู้ค้าชุมนุมร้อง ผวจ. เทศบาลเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังได้

สงขลา-ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม  ประมาณ 100 คน รวมตัวถือป้ายประท้วงไปที่ศาลากลางจังหวัด ร้อง ผวจ.สงขลา อ้าง กรณีเทศบาลนครสงขลาเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เดือดร้อน แต่ผวจ. สั่งตรวจสอบพบว่า จริงๆ เทศบาลนครสงขลายังไม่ได้จัดเก็บ


     เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 67 เวลา 10.00 น. นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่แผงลอย ประมาณ 100 คน ที่ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกรณีอ้างว่า เทศบาลนครสงขลา ได้ดำเนินการจัดเก็บรายได้ในอัตราใหม่ที่เพิ่มขึ้น เป็นไปด้วยความโปร่งใสและเที่ยงธรรม ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา 


     สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม พ่อค้า - แม่ค้า หาบแร่แผงลอย ประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ โดยขอให้จังหวัดสงขลาจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม พ่อค้า - แม่ค้า หาบแร่แผงลอย ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน และมีตัวแทนผู้ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่มเป็นคณะกรรมการ


     พร้อมทั้ง ให้ทางเทศบาลนครสงขลา ยุติการดำเนินการกำหนด และจัดเก็บค่าธรรมเนียม ค่าเช่า และค่า อื่นๆ กับผู้ประกอบการฯภาคส่วนต่างๆ ไว้เป็นการชั่วคราวในทันที จนกว่าคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการฯ ตามข้อ 1 ดำเนินการแล้วเสร็จ และให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม พ่อค้า - แม่ค้า หาบแร่แผงลอย ในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดงาน ออกร้านจำหน่ายสินค้า หรือ งานอีเว้นท์ ต่างๆ ที่ทางเทศบาลนครสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจังหวัดสงขลา ดำเนินการจัดขึ้นในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา ในอัตราค่าเช่าที่เป็นธรรม  


     ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า   ขอเวลา 1 เดือน  และตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและขอเป็นข้อตกลงตามคณะกรรมการตามความเป็นจริงเพราะต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายทั้งเทศบาลและทั้งผู้ประกอบการ เนื่องจากทางเทศบาลเองถ้าไม่ทำตามกฏหมายเทศบาลก็มีความผิด เพราะฉะนั้นขอเวลาสักนิดพ่อค้าแม่ค้าอย่าได้รีบตัดสินใจว่าใครผิดเพราะทางเทศบาลยังไม่ได้จัดเก็บเลยเพียงแต่ต้องชี้แจงกันและตนเองในฐานะประธานการประชุมจะให้ความเป็นธรรมทั้งหมดแต่ต้องขึ้นอยู่กับความถูกต้องตามข้อบังคับของกฎหมายของเทศบาลและธนารักษ์พื้นที่สงขลา


     ส่วนนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา  กล่าวว่าตนเอง  ได้เชิญผู้ประกอบการร้านค้าในเขตเทศบาลทั้งหมดมาประชุมก่อนหน้าที่ผ่านมาแล้วและได้ตกลงกันในวันประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้วและได้ทำความเข้าใจถึงการจัดเก็บให้เป็นไปตามระเบียบของเทศบาล  แต่มาวันนี้ตนเองไม่ทราบว่ามีอะไรเกิดขึ้นตนเองขอให้คุยกันในกรอบของกฏระเบียบของเทศบาล สิ่งไหนที่ทางเทศบาลช่วยประชาชนได้ ทางเทศบาลก็ช่วยเต็มที่ อย่าเอาการเมืองอื่นมายุยงชาวบ้านใหเกิดความแตกแยกกัน เรามาช่วยกันพัฒนานครสงขลาให้ดีกว่าเดิม เรามาช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาดจัดระเบียบช่วยกันเพื่อต้อนรับนักท้องเที่ยวกัน 


     ขณะที่ผู้ประกอบการได้รับฟังต่างพอใจทำความเข้าใจตามข้อตกลง หลังจากนั้นได้เดินทางกลับ.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :