ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ดูปัญหาระบบสาธารณูปโภคบนเกาะหลีเป๊ะ

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 582
เกาะหลีเป๊ะ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบบสาธารณูปโภค
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ดูปัญหาระบบสาธารณูปโภคบนเกาะหลีเป๊ะ

สตูล-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ตรวจสอบและรับฟังข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาเชิงระบบเพื่อให้มีระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนเกาะหลีเป๊ะอย่างยั่งยืน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น.นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ พร้อมด้วยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมประมาณ60คนประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมใหญ่บันดาหยารีสอร์ท เกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูลเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงในโอกาสที่ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เพื่อตรวจสอบเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องเชิงระบบในการดำเนินการจัดให้มีสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนเกาะหลีเป๊ะอย่างยั่งยืน หลังพบปัญหาขาดแคลนด้านระบบสาธารณูปโภคและการบริหารจัดการท่องเที่ยว กำชับทุกภาคส่วนร่วมมือบูรณาการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม หวัง “หลีเป๊ะโมเดล” เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันในพื้นที่เกาะท่องเที่ยวอื่นๆ           


นายทรงศัก สายเชื้อ  ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การลงพื้นที่จ.สตูลครั้งนี้สืบเนื่องจาก เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้สำนักงานฯ ศึกษารวบรวมข้อมูลและลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริงสภาพปัญหา อุปสรรค รวมทั้งข้อเสนอแนะโครงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ จากผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ และมุ่งแก้ไขปัญหาเชิงระบบเพื่อให้ระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนเกาะหลีเป๊ะอย่างยั่งยืน 


การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 18 - 19 เมษายน 2565 ณเกาะหลีเป๊ะ มุ่งเน้นปัญหาขาดแคลนและการบริหารจัดการด้านระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนเกาะหลีเป๊ะ และปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการท่องเที่ยว ซึ่งแบ่งเป็น 5 ประเด็นหลักได้แก่ 1. ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าราคาค่าไฟฟ้าสูงกว่าปกติมาก 2. ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการบริโภคและอุปโภค เนื่องจากบนเกาะไม่มีแหล่งน้ำจืดทางธรรมชาติ และไม่มีระบบน้ำประปา 3. ปัญหาการสาธารณสุข ที่ยังมีเพียงโรงพยาบาลขนาดเล็ก ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยบนเกาะซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว  4. ปัญหาการบริหารจัดการขยะบนเกาะหลีเป๊ะ และ 5. การบริหารจัดการเพื่อการท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ

          

จากการลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือในการชี้แจงและประชุมหารือสรุปสภาพปัญหาในพื้นที่ กับนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ผู้แทนจากอำเภอเมืองสตูล องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่าย กำนันตำบลเกาะสาหร่าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗ และหมู่ที่ ๘ ตำบลเกาะสาหร่าย อุทยานแห่งชาติตะรุเตา สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะ โรงเรียนบ้านอาดัง (ตัวอย่างการบริหารจัดการเรื่องขยะ) หอการค้า ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสตูลการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสตูล สำนักงานประมงจังหวัดสตูล และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่สตูล โดยภายหลังจากการลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จะนำข้อมูลทั้งหมดไปร่วมประชุมเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับจังหวัดสตูลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 20 เมษายน 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดสตูล เพื่อพลักดันทุกภาคส่วนร่วมมือแก้ไขปัญหาบนเกาะหลีเป๊ะแบบบูรณาการทุกมิติ ภายใต้ 


“โครงการการดำเนินการจัดให้มีสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตบนเกาะหลีเป๊ะอย่างยั่งยืน” ไม่ว่าจะเป็นปัญหาปัญหาด้านสาธารณูปโภค ด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว ให้สามารถเดินไปได้ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมบนเกาะให้สมบูรณ์เช่นเดิม ตั้งเป้าให้เกิดการแก้ไขปัญหาในระยะยาว รวมถึงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันในพื้นที่เกาะท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป” นายทรงศัก กล่าว.