“ผู้ประกอบการป่าตอง” วอนรัฐ เร่งช่วยด้านการเงินเสริมสภาพคล่อง เยียวยาโควิด-19

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 1,288
ป่าตอง
“ผู้ประกอบการป่าตอง” วอนรัฐ เร่งช่วยด้านการเงินเสริมสภาพคล่อง เยียวยาโควิด-19

      ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวป่าตอง จ.ภูเก็ต วอนรัฐเร่งช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มจากมาตราการที่เป็นอยู่เพื่อเสริมสภาพคล่อง และเร่งช่วยเหลือระดับรากหญ้าด้วย

     เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณหาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปี แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตกอยู่ในภาพเงียบเหงา โดยเฉพาะซอยบางลาที่เป็นสถานที่แพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ทำให้มีการล๊อกดาวน์พื้นที่ตำบลป่าตอง ส่งผลกระทบทำให้โรงแรมและสถานประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวต้องหยุดกิจการตามมาตราการของทางภาครัฐ ส่งผลต่อประชาชนเป็นจำนวนมากต้องหยุดงาน และหลังจากมีการผ่อนคลายมาตราการปิดรอยต่อระหว่างตำบล แต่ที่หมู่บ้านยังคงมีการปิดอยู่ และซอยบางลาตำบลป่าตองซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านบันเทิงของจังหวัดภูเก็ตก็ยังคงมีการปิดอยู่เนื่องจากเป็นพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งจะต้องดำเนินมาตราการตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

     นายปรีชาวุฒิ  กี่สิ้น  นักธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในตำบลป่าตองจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยว่า  ผู้ประกอบการให้มีมาตรการเร่งด่วนที่อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือภาคของการท่องเที่ยว เรื่องแรกที่อยากให้ช่วยคือช่วยทำให้คนไม่วุ่นวาย ประเด็นคือเวลาคนที่ไม่ได้กินหรือหิว สิ่งแรกรัฐบาลควรสำรวจประชากรมนุษย์ก่อน ว่าในประเทศไทยแต่ละพื้นที่มีเท่าไหร่ ให้เป็นข้อมูลที่ชัดเจน อยากให้ทำตรงนี้ให้สำเร็จก่อน ให้รู้ว่าใครเป็นใคร อยู่ที่ไหนให้ชัดเจนก่อน เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ เพราะฉะนั้นอยากให้ภาครัฐหรือเอกชนร่วมมือกัน ภายใต้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องก่อน 

     ส่วนที่สองคือในส่วนของการท่องเที่ยว แน่นอนว่าคนไม่สามารถเดินทางได้ สายการบินก็ยังไปต่อไม่ได้ หรือการบริการต่างๆ มันกระทบหมด เพราะฉะนั้นเราต้องมีการฝึกทักษะก่อน จะเปิดตลาดให้ได้ต้องจัดการโควิด-19 ให้ได้ระดับหนึ่ง จัดการที่ว่าไม่ใช่ให้หายไปเลย แต่ให้อยู่ในการควบคุมได้ให้ดีที่สุดก่อน ทักษะความรู้ของคน ทักษะความรู้ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามา การตรวจโควิด-19 การให้ความร่วมมือทุกอย่าง ต้องเตรียมความพร้อมเสมอ จะต้องฝึกฝนตรงนี้ให้ดีที่สุด เป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ภาครัฐและเอกชนต้องทำด้วยกันคือ 1.การท่องเที่ยวเงินกู้ที่ให้มาอยากให้ช่วยคนก่อน อย่าให้คนตกงาน 2.ที่อยากให้ช่วยที่สุดเลยคือ เงินกู้ที่รัฐบาลให้มามันน้อยเกิน มันต้องเอามาอัดมากกว่า 5 ล้านล้าน หรือ 10 ล้านล้าน ให้เท่ากับขนาดของ จีดีพี เท่าหนึ่งเลย เพราะเราดำดิ่งไปมาก การท่องเที่ยวต้องใช้เวลา 6 เดือนถึง 1ปี ถึงจะฟื้นตัว 

      ”ตอนนี้รัฐบาลต้องอัดเงินมาหลายๆ ก้อนมาก เพื่อที่จะเอามาพัฒนาคน เพื่อช่วยดอกเบี้ย และอีกหลากหลาย ที่ต้องเอาเข้ามา เพื่อให้แรงงานไม่ขยับตัวเคลื่อนไปเคลื่อนมา เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ เราต้องทำตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง พูดง่ายๆถ้าคุณมี Soft loan ที่ถูกๆ ก็สามารถทำกิจการได้ งดการจ่ายจาก 3 เดือน 6 เดือน เป็น 1 ปี แต่ก็มีในเรื่องของ Soft loan ต่างๆ เข้ามาอัดในการจ้างงานด้วย เราสามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโควิท 19 และรวมไปถึงการพัฒนาห้องพักต่างๆได้ด้วย” นายปรีชาวุฒิ กล่าว