ผู้ประกอบการภูเก็ตประท้วง SHA+ อ้างไม่เป็นธรรมกับรายเล็ก และสมัครยุ่งยาก

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ภูเก็ต,

อ่าน : 927
ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ประท้วงได้รับผลกระทบจาก SHA+ เรียกร้องให้ยกเลิก
ผู้ประกอบการภูเก็ตประท้วง SHA+ อ้างไม่เป็นธรรมกับรายเล็ก และสมัครยุ่งยาก

ภูเก็ต-กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดย่อมภูเก็ตรวมตัวประท้วงได้รับผลกระทบจาก SHA+ เรียกร้องให้ยกเลิก เหตุไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายเล็ก และขั้นตอนการสมัครต่างๆก็ยุ่งยาก แต่ยังสนับสนุนมาตรฐาน SHA และ Phukit Sandbox ต่อไป ขณะที่รอง ผวจ.รับเรื่องเสนอหน่วยเหนือที่รับผิดชอบต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2564 กลุ่มผู้ได้รับกระทบจาก SHA+ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดย่อม โดยเฉพาะโรงแรมที่พักและรถโดยสารส่วนบุคคลราว 100 คนรวมตัวกัน ที่บริเวณสวน 72 พรรษามหาราชินี หรือ ลานมังกร ถนนถลาง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พร้อมถือป้ายข้อความต่างๆ อาทิ ปัญหา SHA+ ทำให้พวกเราเดือดร้อน SHA plus คือ ฆาตกรเลือดเย็น เป็นต้น เพื่อเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกการทำ SHA+ เนื่องจากมีความไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายเล็ก 


จากนั้นกลุ่มผู้ประกอบการฯดังกล่าว ได้เดินไปยังสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ตที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อยื่นหนังสือถึง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาและ ผวจ.โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ตและ น.ส.นันทศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูเก็ตเป็นผู้รับหนังสือท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบ บรรยากาศเป็นไปด้วยเรียบร้อย แต่เนื่องจากไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงได้ให้ผู้เดือดร้อนส่งตัวแทนเข้าพูดคุยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต


น.ส.ทิพสุคนธ์ ทองตัน หนึ่งในผู้ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 1 พ.ย.นี้ รัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตมีความหวังในการสร้างรายได้ หลังจากที่ไม่มีรายได้มาประมาณ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ในความเป็นจริงผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดย่อม โดยเฉพาะ โรงแรมที่พักและรถโดยสารส่วนบุคคลไม่สามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ เนื่องจากต้องมีมาตรฐาน SHA+ คือ มาตรฐาน SHA และบวกด้วยพนักงานฉีดวัคซีนเกิน 70 % ถึงสามารถสมัครเข้าร่วมมาตรฐานดังกล่าวได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเข้าถึงมาตรฐานเหล่านี้ยากมาก เนื่องจากไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจนในการสอบถามและติดตามผล ทำให้เกิดความล่าช้าในการขอ SHA plus ก่อให้เกิดการสูญเสียโอกาสในการทำมาหากิน หารายได้ 


“การสมัครผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเดียว โดยมีขั้นตอนและวิธีการซับซ้อนมาก ผู้ประกอบการที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ระบบ ไม่สามารถเข้าถึงการสมัครได้ และไม่มีบุคลากรให้ติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือในการสมัคร การอนุมัติใช้เวลานาน โดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่มีการชี้แจงเหตุผลของความล่าช้า รวมทั้งมีการนำเงื่อนไขอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุขเข้ามาผูกกับการพิจารณา SHA plus เพื่อจำกัดสิทธิและโอกาสในการให้บริการลูกค้าอย่างมีนัยยะแอบแฝง ซึ่งอุปสรรคดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมาก สูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ และทำให้เกิดผลกระทบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตโดยรวม” น.ส.ทิพสุคนธ์กล่าว


น.ส.ทิพสุคนธ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การบังคับนักท่องเที่ยวให้ใช้บริการ SHA plus ในบางธุรกิจ เช่น โรงแรม รถรับแขกจากสนามบิน ในขณะที่สถานที่และกิจการทั่วไปอื่นๆที่ลูกค้าต้องไปใช้บริการ ไม่ถูกจำกัด เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมันและอื่นๆ ถือเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมและเศรษฐกิจ กอปรกับในสถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีการฉีดวัคซีน 2 เข็มเกิน 70% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจึงเห็นว่าไม่ควรมีการใช้มาตรฐาน SHA+ อีกต่อไป เพราะเป็นการกีดกันทางการค้าทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ แต่ทางกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบยังคงสนับสนุนมาตรฐาน SHA และ PHUKET SANDBOX ต่อไป 


ด้านนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ตกล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จากเกณฑ์การรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.นี้ กลุ่มนี้บางส่วนไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายโรงแรม ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของชาร์พลัส คือ จะต้องเป็นโรงแรมที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายโรงแรมและได้รับ SHA จาก ททท. มาก่อน และพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยร้อยละ 70 แต่ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องพักในโรงแรมที่มีชาร์พลัสเพียง 1 คืนเท่านั้น ส่วนเหลือสามารถเลือกพักในที่พักอื่นๆ ได้ แต่ผู้ประกอบการต้องการให้ยกเลิกชาร์พลัสไปเลย เนื่องจากคนภูเก็ตฉีดวัคซีนแล้วกว่าร้อย 70 โดยจะได้พูดคุยกับหน่วยเหนือที่รับผิดชอบพิจารณาแก้ไขต่อไป .










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :


แอร์เอเชีย ผสานพลังภาคธุรกิจท่องเที่ยว ตอบรับนโยบาย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”
แอร์เอเชีย ผสานพลังภาคธุรกิจท่องเที่ยว ตอบรับนโยบาย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

สั่งปิดเกาะภูเก็ต 14 วัน เริ่ม 3 ส.ค. หลังพบคลัสเตอร์  ยอดผู้ติดโควิด-19 พุ่ง
สั่งปิดเกาะภูเก็ต 14 วัน เริ่ม 3 ส.ค. หลังพบคลัสเตอร์ ยอดผู้ติดโควิด-19 พุ่ง

คุมเข้มเข้า-ออกภูเก็ต คนเดินทางในประเทศน้อย  แต่ไม่กระทบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
คุมเข้มเข้า-ออกภูเก็ต คนเดินทางในประเทศน้อย แต่ไม่กระทบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ต้อนรับ “สายสุนีย์”เจ้าของเหรียญทองแดงวีลแชร์ฟันดาบ และทัพนักกีฬาอย่างอบอุ่น
ต้อนรับ “สายสุนีย์”เจ้าของเหรียญทองแดงวีลแชร์ฟันดาบ และทัพนักกีฬาอย่างอบอุ่น

ต้อนรับนักกีฬาพาราไทย กลับจากญี่ปุ่น เที่ยว”ภูเก็ต  แซนด์บ็อกซ์”
ต้อนรับนักกีฬาพาราไทย กลับจากญี่ปุ่น เที่ยว”ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”

ต้อนรับ”นักกีฬาพาราไทย”ชุดสุดท้าย เดินทางกลับ  ประทับใจ-พักผ่อนต่อที่ภูเก็ต
ต้อนรับ”นักกีฬาพาราไทย”ชุดสุดท้าย เดินทางกลับ ประทับใจ-พักผ่อนต่อที่ภูเก็ต

ตรวจท่าเรือวานิช พร้อมรับ”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”
ตรวจท่าเรือวานิช พร้อมรับ”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

รุกคืบ”ภูเก็ตก้าวไปด้วยกัน” สยายปีก”แซนด์บ็อกซ์” กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ
รุกคืบ”ภูเก็ตก้าวไปด้วยกัน” สยายปีก”แซนด์บ็อกซ์” กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

“ภูเก็ต”ยิ้มรับเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าหาดป่าตองคึกคักขึ้น
“ภูเก็ต”ยิ้มรับเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าหาดป่าตองคึกคักขึ้น

ภูเก็ตเร่ง”เกาะมะพร้าวโมเดล” พัฒนาชุมชนและผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์สร้างได้
ภูเก็ตเร่ง”เกาะมะพร้าวโมเดล” พัฒนาชุมชนและผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์สร้างได้

“จุรินทร์”เปิดงาน “Phuket Gems Fest” คาดสร้างมูลค่าซื้อขาย 150 ล้าน
“จุรินทร์”เปิดงาน “Phuket Gems Fest” คาดสร้างมูลค่าซื้อขาย 150 ล้าน