ผู้ว่าพังงาฯตื่นเต้น พบ”นกเงือก”1 คู่ บินมาเกาะต้นไม้ในจวนที่พัก

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 459
นกเงือก นกแก๊ก ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา
ผู้ว่าพังงาฯตื่นเต้น พบ”นกเงือก”1 คู่ บินมาเกาะต้นไม้ในจวนที่พัก

พังงา-ผู้ว่าฯพังงาพบนกเงือกพันธุ์หายากเกาะกินผลไม้ภายในจวนผู้ว่าฯ 1 คู่ สั่งเตรียมรังไว้ให้ เพื่อหวังให้ขยายพันธุ์


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเช้าวันที่ 24 ก.ย.2565 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เลขที่ 999 บ้านถ้ำน้ำผุด หมู่ 3 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำสื่อมวลชนชี้จุดที่พบนกเงือกจำนวน 2 ตัว คาดว่าเป็นคู่ผัวตัวเมีย บินมาเกาะและหากินผลปาล์มน้ำมันและผลไม้ภายในจวนฯ โดยนายจำเริญได้ถ่ายและบันทึกคลิปไว้ในโทรศัพท์มือถือส่วนตัว นกเงือกคู่ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือก เป็น “นกแก๊ก” (หรือ นกแกง) เป็นนกที่มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือก 


นายจำเริญเล่าด้วยความชื่นชมว่า ตนเองยังไม่เคยเห็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดใด ที่มีนกเงือกบินเข้าเกาะภายในจวนฯ และรู้สึกตื่นเต้นและประหลาดใจ ทำให้คิดถึงสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ของจวนผู้ว่าฯพังงาจากนี้ได้เตรียมรังให้กับนกเงือกคู่นี้ หากมีนกเงือกอาศัยทำรังบริเวณจวนผู้ว่าฯ มองว่าเป็นสิ่งที่ดีบ่งชีความสมบูรณ์และสัญลักษณ์ครองคู่ความรักที่ยั่งยืน ในขณะที่ทางจังหวัดเตรียมตัดสินใจประกวดมาสคอตของจังหวัดพังงา ซึ่งมีนกเงือกผ่านเข้ารอบการตัดสินอยู่ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนกเงือกสายพันธุ์นี้จะมีอยู่ที่เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นเพียงเกาะเดียวที่มีนกเงือกอาศัยอยู่ร่วมกับคนในชุมชน ชาวบ้านบนเกาะยาว เห็นจนชินตาเสมือนว่านกเงือกนั้นเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของชุมชน จะเห็นนกเงือกออกมากินผลไม้ในบ้านของชาวบ้านจนชินตา นอกจากนี้ นกเงือกยังถือเป็นตัวบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เพราะนกเงือกอาศัยอยู่ในป่าหรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น นกเงือกเป็นนกที่ กินทั้งผลไม้และสัตว์เป็นอาหาร อีกทั้งธรรมชาติในการหากินต้องอาศัยพื้นที่ป่าที่กว้าง และยังเป็นตัวแพร่กระจายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ในป่าได้อย่างดี เนื่องจากกินผลไม้หลากหลาย และทิ้งเมล็ดไว้ตามที่ต่างๆ นั่นเอง.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :