ผู้แทนธนาคารโลก ดูพื้นที่สร้างโครงการสะพานข้ามเกาะลันตา งบ 1,800 ล้าน

หมวดหมู่ : กระบี่,

อ่าน : 631
ผู้แทนธนาคารโลก กรมทางหลวงชนบท โครงการสะพานเกาะลันตา เชื่อมเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่
ผู้แทนธนาคารโลก ดูพื้นที่สร้างโครงการสะพานข้ามเกาะลันตา งบ 1,800 ล้าน

กระบี่-กรมทางหลวงชนบท นำผู้แทนธนาคารโลก ลงพื้นที่เก็บข้อมูลโครงการสะพานเกาะลันตา เชื่อมเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่ ปัจจุบันออกแบบแล้วเสร็จ และผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มีวงเงินค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท กู้ต่างประเทศ 1,260 ล้านบาท (70 %) และงบประมาณ 540 ล้านบาท (30 %) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2566 


       นายวีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ วิศวกรใหญ่กรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม ที่ต้องการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน และ นทท. ที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะลันตา ซึ่งที่ผ่านมาการเดินทางต้องล่าช้า เพราะต้องข้ามฝั่งโดยเรือ กระทรวงคมนาคม จึงเตรียมทุ่มงบประมาณ ก่อสร้างสะพานข้ามไปเกาะลันตา โดยเชื่อมเกาะลันตา กับแผ่นดินใหญ่ มีจุดเริ่มต้นจากเส้นทางหลวงหมายเลข 4206 กม. ที่ 26 + 620 ต.เกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบท กบ. 5035 ต.เกาะลันตาน้อยอ.เกาะลันตา รวมระยะทางทั้งสิ้น 2.240 กม. 


       ปัจจุบันมีการออกแบบแล้วเสร็จ และผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มีวงเงินค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ต่างประเทศ 1,260 ล้านบาท (70 %) และงบประมาณ 540 ล้านบาท (30 %) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี พ.ศ.2566 และจะแล้วเสร็จเปิดใช้งานได้ในปี พ.ศ.2569 โดยโครงการดังกล่าวนอกจากจะเพิ่มความสะดวกให้กับ นทท.และประชาชนทั่วไปแล้ว ยังจะแก้ปัญหาเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ที่จำเป็นต้องรับการรักษาเร่งด่วนได้อีกด้วย


       ส่วนของเงินกู้จากต่างประเทศ รัฐบาลต้องดำเนินการกู้เงินลงทุนจากธนาคารโลก (World Bank) ซึ่งทางคณะทำงานของกรมทางหลวงชนขท ได้นำคณะผู้แทนจากธนาคารโลก ผู้แทนสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ผู้แทนจากสำนักงานงบประมาณ (สงป.) ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง  เพื่อรับทราบข้อมูลในด้านวิศวกรรม สังคมและสิ่งแวดล้อม ความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางผู้แทนธนาคารโลก จะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ประกอบการพิจารณาในการอนุมัติวงเงินกู้ให้กับกระทรวงคมนาคมต่อไป.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :