ผู้แสวงบุญ จชต.สู่แดนพุทธภูมิ ปฏิบัติธรรมที่สังเวชนียสถาน

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 318
คณะผู้แสวงบุญ กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้
ผู้แสวงบุญ จชต.สู่แดนพุทธภูมิ ปฏิบัติธรรมที่สังเวชนียสถาน

ยะลา-คณะผู้แสวงบุญภายใต้กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ ศอ.บต. เดินทางตามรอยพระพุทธองค์ ไปปฏิบัติธรรมแหล่งสังเวชนียสถาน ณประเทศอินเดีย-เนปาล บนดินแดนพุทธภูมิ เป็นการสืบทอดเผยแผ่ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่กับสังคมไทยและนำมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต


       การไปแสวงบุญครั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ศอ.บต.จ.ยะลา รายงานว่า คณะผู้แสวงบุญภายใต้กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ ศอ.บต.ไปปฏิบัติธรรมแหล่งสังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย – เนปาล ปี2565 เดินทางสู่เมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย นมัสการต้นศรีมหาโพธิ์ พระมหาเจดีย์พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และสถานที่อื่นๆ แล้วเดินทางไปยังเมืองราชคฤห์ ไหว้พระ  ณ วัดนวมินทรธรรมมิกราช และเดินเท้าขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการมูลคันธกุฎี (กุฏิพระพุทธองค์) บนยอดเขา ชมถ้ำพระโมคคัลลานะ กุฏิพระอานนท์ ถ้ำสุกรขาตาสถานที่พระสารีบุตรบรรลุพระอรหันต์ และชมสถานที่พระเทวทัตกลิ้งหินใส่พระพุทธองค์ 


       จากนั้นชมวัดเวฬุวัน วัดแห่งแรก ที่พระเจ้าพิมพิสาร สร้างถวายพระพุทธองค์ และพระสงฆ์ 1,250 รูป ล้วนเป็นเอหิภิกขุมาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เรียกว่า"มาฆบูชา"  ต่อมาคณะฯได้เดินทางสู่เมืองนาลันทา เพื่อไปกราบนมัสการ "หลวงพ่อพุทธองค์ดำ" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธ-ฮินดู ให้การนับถือ  และเข้าชมมหาวิทยาลัยนาลันทา มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมดังกล่าว เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องชาวไทยพุทธในพื้นที่  รวมถึงเป็นการสืบทอด เผยแผ่ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่กับสังคมไทยและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :