“ผ้าขาวม้าเกาะยอ” ยอดสั่งเพิ่มมากขึ้น ได้อานิสงส์ นายกฯ พาโกอินเตอร์

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, สงขลา,

อ่าน : 218
ผ้าขาวม้าเกาะยอ กลุ่มผ้าทอวัดโคกเปี้ยว
“ผ้าขาวม้าเกาะยอ” ยอดสั่งเพิ่มมากขึ้น ได้อานิสงส์ นายกฯ พาโกอินเตอร์

สงขลา-“ผ้าทอมือเกาะยอ” มียอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) ผ้าขาวม้าทอมือเพิ่มขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีนำ “ผ้าขาวม้า” โกอินเตอร์จนกลายเป็นกระแสความสนใจ

จากกระแสที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้นำผ้าขาวม้าไทยโกอินเตอร์ แทนผ้าพันคอหลากสีจนต่างชาติให้ความสนใจ หันมาสอบถามเรื่องราวของผ้าขาวม้าไทยกันมากขึ้นเมื่อส่งผลให้ผ้าขาวม้าขายดีขึ้นทั่วประเทศสำหรับที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นเกาะยอ วัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นกลุ่มผ้าทอขึ้นชื่อของจังหวัด รวบรวมอนุรักษ์ไว้ทั้งการทอผ้ายกดอกเกาะยอ และผ้าขาวม้าทอมือ ที่กำลังเป็นกระแส มียอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) เพิ่มขึ้นเช่นกัน

นางจิราภรณ์ สว่างภูมิ สมาชิกกลุ่มผ้าทอวัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา กล่าวว่า สำหรับผ้าขาวม้าทอมือเกาะยอ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน ที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี ตนเองนั้นเรียนรู้การทอผ้าเกาะยอมาจากคุณแม่ซึ่งสืบทอดภูมิปัญญามาจากคุณยาย ปัจจุบันยึดเป็นอาชีพหลักในการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว  โดย ณ วันนี้ยอมรับว่ากระแสผ้าไทยดีกว่าเดิมมาก หลังภาครัฐหลายหน่วยเข้ามาส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม มีการแนะนำช่องทางการตลาดใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาบรรจุผลิตภัณฑ์ ทำให้กลุ่มมีความเข้มแข็ง สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นใครขยันมากก็มีรายได้มาก

“ส่วนเรื่องที่ผ้าขาวม้าไทยโกอินเตอร์ เพราะนายกรัฐมนตรีออกมาโปรโมทให้เป็น SOFT POWER นั้น เห็นข่าวแล้วก็ดีใจที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของผ้าไทย เพราะ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา นอกจากมีผ้าทอเกาะยอ ยกดอกหลากสี ลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์แล้ว หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าที่ ต.เกาะยอ จ.สงขลา ยังมีผ้าขาวม้าทอมือที่ชาวบ้านทอใช้งานกันมาแต่โบราณ ซึ่งผู้ชายนิยมใช้เป็นผ้าคาดเอว โพกหัว นุ่งแทนโสร่ง เช็ดตัว หรือแม้กระทั่งผูกเปลนอนให้ลูก เรียกได้ว่าเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ที่ผูกพันธ์กับวิถีชีวิตคนใต้มาช้านาน”

นางจิราภรณ์ สว่างภูมิ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศคราวนี้ นำผ้าขาวม้าอีสานไปเผยแพร่แล้วคราวหน้าอย่าลืมมาขนผ้าขาวม้าจาก ต.เกาะยอ จ.สงขลา ไปเผยแพร่สู่สาธารณะชนบ้าง เพราะผ้าทอเกาะยอสงขลาก็มีดี ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอยกดอก หรือผ้าขาวม้า แต่อย่างไรก็ขอขอบคุณที่ นายกรัฐมนตรีที่ช่วยปลุกกระแสผ้าไทย ทำให้ทั้งคนไทยและต่างชาติ หันมาให้ความสนใจผ้าไทยมากขึ้น ส่วนผ้าขาวม้าเกาะยอ ตอนนี้ผลได้อานิสงส์ไปด้วยยอมรับว่าออเดอร์เพิ่มขึ้นจนผลิตแทบไม่ทัน เพราะผ้าขาวม้าเกาะยอเป็นผ้าทอมือแท้ ๆ มีส่วนผสมของฝ้ายธรรมชาติทำให้มีความหนา นุ่ม ซับน้ำได้ดี ทนทาน ไม่เป็นขน เนื้อผ้าไม่หยาบกระด้างเหมือนผ้าขาวม้าจากโรงงาน ที่สำคัญราคาย่อมเยา สนธิราคาขายอยู่ที่หลาละ 160 -200 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ทางกลุ่มยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายน่าสนใจ ออกแบบตัดเย็บเป็นเสื้อ กระโปรง กางเกง หมวก กระเป๋า ผ้าเช็ดหน้า รวมถึงของใช้อื่นๆ มากมาย

หากใครสนใจสั่งตรงมาได้ ที่ กลุ่มผ้าทอวัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา หรือจะแวะมาที่ร้านเมืองใต้ป้าลิ่ม 2 ศูนย์จำหน่ายผ้าทอเกาะยอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของฝาก ของที่ระลึกและสินค้า OTOP สงขลา โทร 089-6525406, 0641248619  หรือ Facebook ร้านเมืองใต้ ป้าลิ่ม 2.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :