พบฝูงโลมาหัวขวดนับร้อยตัวกลางทะเลผ่าน จ.สตูล และจ.ตรัง

หมวดหมู่ : ทั่วไป, สตูล,

อ่าน : 653
ฝูงโลมาหัวขวดแหวกว่ายเล่นน้ำในทะเลนับร้อยตัว สภาพทะเลสมบูรณ์
พบฝูงโลมาหัวขวดนับร้อยตัวกลางทะเลผ่าน จ.สตูล และจ.ตรัง

สตูล-พบฝูงโลมาหัวขวดแหวกว่ายเล่นน้ำในทะเลนับร้อยตัว ช่วงสภาพทะเลสมบูรณ์ แหวกว่ายตามเรือของทหารเรือ ผ่านเกาะตะรุเตา จ.สตูล มุ่งหน้าไปท้องทะเล จ.ตรัง  นับเป็นโลมาฝูงใหญ่ที่ไม่ได้เห็นมานานหลายปีแล้ว


การพบฝูงโลมาครั้งนี้ น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รอง ผอ.ศรชล.จ.สตูล เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2654 ว่า ขณะนำกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติหน้าที่ไปเก็บศพลูกเรือประมงที่สูญหายในทะเล ระหว่างเดินทางปฏิบัติหน้าที่ ห่างจากเกาะบูโหลนประมาณ 8 ไมล์ทะเล พบฝูงโลมาหัวขวดประมาณ 30-40 ตัว กำลังดำผุดดำว่ายขนานไปกับเรือที่กำลังวิ่ง บางฝูงโผล่มาใกล้กับเรือ สามารถมองเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากฝูงโลมาที่ว่ายโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำแล้วยังมีที่ว่ายอยู่ใต้น้ำอีกเป็นจำนวนมากนับร้อยตัวสร้างความตื่นตาตื่นใจกับเจ้าหน้าที่กำลังเดินทางปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยพบเห็นโลมาหลายฝูงที่อยู่รวมกันขนาดนี้มาก่อน


น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รองผอ.ศรชล สตูล กล่าวว่า โลมาดังกล่าวล้อมรอบลำเรือทั้งซ้ายขวา และด้านหน้าประมาณ30-40 ตัว และที่อยู่ใต้น้ำอีกเป็นฝูงใหญ่นับร้อยตัว ลักษณะคล้ายกับกำลังไล่ต้อนปลาเล็กเข้ากลางวงเพื่อจับกิน ซึ่งทิศทางการเดินทางของฝูงโลมา คาดว่าน่าจะเดินทางมาทางด้านเกาะตะรุเตา และไล่ต้อนไปเรื่อยๆ โดยทิศทางด้านหน้าคือมุ่งหน้าไปเส้นทาง จ.ตรัง.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :