พบภาพเขียนสียุคโบราณ และกระดูกมนุษย์ในถ้ำที่กระบี่

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 1,050
ภาพเขียนสียุคโบราณ ถ้ำ จ.กระบี่
พบภาพเขียนสียุคโบราณ และกระดูกมนุษย์ในถ้ำที่กระบี่

       กระบี่ - ทีมสำรวจถ้ำ จ.กระบี่ ตะลึงได้พบภาพเขียนสียุคโบราณ กระดูกมนุษย์ ในถ้ำที่กระบี่

       ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2563 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ พร้อมด้วยกลุ่มชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณเพิงผาขาว เขาวง บ้านคลองแรด หมู่ 5 ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังจากได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่ามีชาวบ้านพบภาชนะดินเผาทรงพาน หม้อดินเผา หินบด กระดูกมนุษย์ กระดูกสัตว์ และได้เก็บบางส่วนที่สมบูรณ์มาไว้ที่วัดคลองแรด จากการสำรวจ บริเวณเพิงผา พบเปลือกหอยหลากหลายชนิด หอยแครง หอยจุ๊บแจง หอยกาบ หอยชักตีน หอยเปลือกหนา ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม และพบเปลือกหอยกัน หรือหอยภูเขา เป็นหอยน้ำจืด กองอยู่บนพื้นจำนวนมาก เป็นทางยาว รวมทั้งติดอยู่ตามผนัง และเพดานถ้ำ แสดงให้เป็นถึงร่องรอยทางธรณีวิทยา ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในบริเวณนี้ 

        นอกจากนี้ เดินสำรวจตลอดเส้นทางกว่า 300 เมตร พบร่องรอยของฟอสซิลหอย โดยเฉพาะหอยแครงพบมากที่สุด เท่าที่เคยสำรวจพบในพื้นที่ จ.กระบี่ และยังพบเศษภาชนะดินเผากระจายปะปนอยู่ เป็นชิ้นส่วนของภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ รวมทั้งเครื่องมือหินสำหรับทุบ สูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร พบเศษภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ ภาชนะดินเผาผิวเรียบขัดมัน กองกระดูกมนุษย์ในยุคโบราณ ปะปนกับกระดูกสัตว์ ฟันสัตว์

        ทีมสำรวจยังพบภาพเขียนสีที่ผนังเพิงผา สูงจากพื้นราว  3 เมตร น่าจะเป็นภาพสัตว์ พวกเลียงผา ภาพทรงเลขาคณิต มีทั้งภาพเขียนด้วยสีแดง และสีดำ ภาพที่เห็นจะไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากน้ำหินปูนเกาะ บางส่วนก็สึกกร่อนไปตามธรรมชาติ จากการค้นพบเทียบเคียงกับแหล่งโบราณคดีในกระบี่ คาดว่าน่าจะมีอายุในช่วง 3-5 พันปี ส่วนฟอสซิลหอย น่าจะมีอายุราว 7 พันปี เตรียมประสาน สำนักศิลปากรที่ 12 (นครศรีธรรมราช) เข้าตรวจสอบทางโบราณคดี และแจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ เพื่อแจ้งสำนักงานธรณีวิทยา เข้าตรวจสอบทางธรณีวิทยาต่อไป.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :