พบแล้วลูกเรือพลัดตกทะเล เรืออีกลำพบศพลอยอืด แจ้ง จนท.ไปรับขึ้นฝั่ง

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 609
ลูกเรือประมงผลักตกทะเล ทหารเรือส่งเรือไปรับศพนำขึ้นฝั่งไปชันสูตร
พบแล้วลูกเรือพลัดตกทะเล เรืออีกลำพบศพลอยอืด แจ้ง จนท.ไปรับขึ้นฝั่ง

สตูล-พบแล้วศพลูกเรือประมงผลักตกทะเล เรือประมงอีกลำไปพบลอยอืดอยู่กลางทะเล ใช้อวนคลุมไว้ไม่ให้ลอยไปไกล และแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ทหารเรือส่งเรือไปรับศพนำขึ้นฝั่งไปชันสูตร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 26 ธ.ค. 2564 ได้รับการเปิดเผยจากตำรวจ กองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 07.30 น. ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (PIPO) ตรัง ได้รับแจ้งเหตุลูกเรือประมงพลัดตกน้ำจากเสมียนแพบุญลาภการประมงว่า นายสุระเดช  บุญเติม สัญชาติไทย อายุ 33 ปีพลัดตกน้ำ จากเรือเกียรติสมบูรณ์ 7 ทะเบียนเรือ 320902225 หมายเลขประจำเรือ AL1702A ขนาด 89.80 ตันกรอส ชนิดเครื่องมือทำการประมงอวนลากแผ่นตะเฆ่ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าจะตกน้ำไประหว่างเรือทำการประมงไม่ทราบเวลาและพิกัดที่แน่นอน ตรวจสอบข้อมูลทางอุทกศาสตร์และพิจารณาจากทิศทางลมและกระแสน้ำแล้ว คาดว่าทิศทางการเคลื่อนที่ของศพน่าจะเข้ามาในเขตทางทิศใต้ของเกาะบุโหลนเล จว.สตูล 


ต่อมา พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 จึงได้สั่งการให้ นาวาเอก ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3/ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (รอง ผอ.ศรชล.จว.สต.ศรชล.ภาค 3/ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) จัดทีมค้นหา 


จนกระทั่งวันที่ 26 ธ.ค.64 ทาง กองกำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้ประสานกลับมาว่าได้รับแจ้งจากแพบุญลาภว่ามีเรือประมงพบศพลูกเรือลำดังกล่าว ลอยน้ำอยู่ที่ พิกัด 06 องศา 54 ลิปดาเหนือ 99 องศา 17 ลิปดาตะวันออก นาวาเอก ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3/ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (รอง ผอ.ศรชล.สต. ศรชล.ภาค 3/ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) จึงได้สั่งการและบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบไปด้วย นรภ.ทร.เกาะหลีเป๊ะ ส.รน.3 กก.9 บก.รน.หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ สตูล และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล นำเรือสปีดโบ๊ทของหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ สตูล ออกทำการค้นหาตามพิกัดดังกล่าว 


เจ้าหน้าที่ออกค้นหาศพจนกระทั้งในเวลาประมาณ 13.15 น.จึงได้พบศพลูกเรือประมงอยู่ที่พิกัด แลตติจูด 06 องศา 53 ลิปดา 066 ฟิลิปดา เหนือ และลองติจูดที่ 99 องศา 25 ลิปดา 445 ฟิลิปดา  ตะวันออก ระยะห่างจากฝั่ง17.81 ไมล์ทะเล ลักษณะลอยคว่ำหน้าอยู่กลางทะเล จึงได้สั่งการให้ จนท.ทำการเก็บกู้ศพขึ้นมาบนเรือ 


จากการสอบถามผู้พบเห็นศพคือนายวรวัตร  ภาสันเทียะ เป็นไต๋เรือประมง หมายเลขประจำเรือ AM1975A ให้การว่าเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 08.45 น. ระหว่างทำการประมงอยู่บริเวณดังกล่าว ได้พบศพลอยน้ำอยู่จึงได้เอาอวนมาคลุมศพเอาไว้ไม่ให้กระแสะน้ำพัดพาศพออกไปจากจุดที่พบศพและได้โทรแจ้งทาง จนท.ว่าพบเห็นศพดังกล่าว จึงได้จอดทอดสมอรอคอยทาง จนท. มาเก็บศพ  และยังให้การเพิ่มเติมอีกว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวเป็นลมชักอาจจะพลัดตกน้ำในระหว่างออกมาเข้าห้องน้ำในเวลากลางคืนแล้วเกิดอาการลมชักแล้วพลัดตกน้ำไป 

หลังการนำศพขึ้นฝั่งแล้ว ตำรวจได้ให้ทางมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร นำศพส่งให้แพทย์ทำการชันสูตรศพต่อไป.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :