พบ”เต่าตนุ”วางไข่รังแรกของปีนี้ที่ภูเก็ต 125 ฟอง

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 613
เก็บไข่เต่าตนุที่ขึ้นวางไข่ บนชายหาดอ่าวเสนรังแรกปีนี้ 125 ฟอง ไปเพาะฟัก
พบ”เต่าตนุ”วางไข่รังแรกของปีนี้ที่ภูเก็ต 125 ฟอง

ภูเก็ต-เจ้าหน้าที่เก็บไข่เต่าตนุที่ขึ้นวางไข่กลางดึกบนชายหาดอ่าวเสนรังแรกปีนี้ 125 ฟอง ไปเพาะฟักแล้ว เนื่องจากจุดดังกล่าวมีน้ำทะเลท่วมถึง


จากกรณีเมื่อช่วงรุ่งเช้าวันที่ 22 ม.ค.2565 นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้โพสต์ภาพ-คลิปและข้อความผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า เต่าตนุตัวแรกของปี 2565 ขึ้นวางไข่ที่หาดอ่าวเสน ต.ราไวย์จ.ภูเก็ต โดยคลิปเป็นเต่าตนุกำลังวางไข่ในหลุมทรายและเดินลงทะเลหลังจากวางไข่ในหลุมเสร็จเรียบร้อย โดยมีผู้คนต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์คลิปกันเป็นจำนวนมากท่ามกลางความดีใจและตื่นเต้นของชาวภูเก็ต


ทั้งนี้เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวิชัย พลรบ ชาวตำบลราไวย์พบแม่เต่าคลานขึ้นมาบริเวณชายหาดอ่าวเสน เพื่อหาที่วางไข่ จึงแจ้งนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์นำเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนออกค้นหาร่วมกันค้นหาตามชายหาด แต่ไม่พบแม่เต่าหรือรัง 


จนกระทั่งเมื่อกลางดึกวันที่ 21 ม.ค.65 เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังการวางไข่ของแม่เต่า พบแม่เต่าตนุคลานขึ้นมาจากทะเลบริเวณชายหาดอ่าวเสน และขึ้นมาขุดหลุมทรายเพื่อวางไข่ โดยเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันระมัดระวังและพยายามไม่รบกวน พร้อมกับรักษาความปลอดภัยบริเวณที่แม่เต่ากำลังวางไข่ จนกระทั่งเวลา 00.25 น.วันที่ 22 ม.ค.การวางไข่ของแม่เต่าตนุได้สิ้นสุดลง โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่วัดแม่เต่าตนุได้ 1.20 เมตร ลำตัวกว้าง 75 ซม.จากนั้นแม่เต่าตนุได้คลานกลับลงทะเล


ล่าสุดวันนี้(23ม.ค.2565) เวลา 10.00 น.เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันได้มาดำเนินการขุดหลุมที่เต่ามาวางไข่เพื่อนำไปเพาะฟักที่ศูนย์โดยจำนวนไข่เต่าทั้งหมดมีจำนวน 125 ฟองเป็นไข่ดีทั้งหมด

  

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์กล่าวว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลบริเวณตำบลราไวย์ในปัจจุบัน สภาพทรัพยากรธรรมชาติฟื้นตัวดีขึ้นจากเดิมมาก ช่วงระยะเวลา 2 ปีที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้พื้นที่ไม่มากนัก สัตว์ทะเลหายากอย่างเต่า จึงขึ้นมาวางไข่บ่อยครั้งขึ้น แม่เต่าตัวก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 17 เม.ย.64 พบร่องรอยของเต่าทะเลและหลุมบนชายหาดคล้ายกับขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดแหลมไผ่ หมู่ 6 บ้านแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง พบหลุมที่แม่เต่าตนุไข่วางไข่ไว้ 100 ฟอง จนกระทั่งมาพบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่บนหาดอ่าวเสนรังแรกของปี 2565มำจำนวนไข่ทั้งหมด125ฟอง






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :