พบ 1 เดียวในไทย “สปา เรสดง” บำบัดภูมิแพ้ สูตรไทยผสมมาเลย์

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 213
สปา เรสดง 1 เดียวในไทย
พบ 1 เดียวในไทย “สปา เรสดง” บำบัดภูมิแพ้ สูตรไทยผสมมาเลย์

นราธิวาส-พบ 1 เดียวในประเทศไทย ”สปา เรสดง” การรมควันสมุนไพรบนใบหน้าบำบัดภูมิแพ้ ไซนัส เป็นศาสตร์โบราณของมาเลเซียผสมผสานกับศาสตร์การนวดแผนไทย


     เรื่องราวกสรทำสปารมควันสมุนไพรนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายเจะบือราเฮม ดอเลาะ หรือเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในนามของอาจารย์เฮง อายุ 61 ปี โดยใช้บ้านเลขที่ 410 ซอย 4 ถ.ประชาวิวัฒน์ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นสถานที่ใช้ศาสตร์โบราณภูมิปัญญาพื้นบ้านของประเทศมาเลเซีย ผสมผสานกับศาสตร์การนวดแผนไทย ทำ“สปา เรสดง “ หรือ”สตูเว” ซึ่งเป็นภาษามาเลเซีย โดยใช้ควันเทียนสมุนไพรมารมบนใบหน้า เพื่อบำบัดอาการภูมิแพ้ ไซนัส หรือ คันบริเวณใบหน้า ตา หู และจมูก ในการกำจัดตัวไรฝุ่นที่อยู่ตามรูขุมขน หากมีเป็นจำนวนมากจะเป็นบ่อเกิดของอาการภูมิแพ้ และรุนแรงจนขยายผลไปสู่การเป็นไซนัส โดยกลุ่มคนส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์ ประเภทแมวและสุนัข รวมไปถึงการหมักหมมของสภาพที่นอนและโซฟา ที่ได้มีการสอบถามจากผู้ที่เดินทางมาบำบัดอาการเป็นส่วนใหญ่ และถือได้ว่าการทำสปา เรสดง ของนายเจะบือราเฮม เป็นเพียงผู้เดียวและ 1 เดียวของประเทศไทย



     การทำสปา เรสดง หรือ การรวมควันบนใบหน้ามีด้วยกัน 4 ขั้นตอน คือ การรมควันเทียนสมุนไพร, การทำความสะอาดบนใบหน้า, การขัดนวดหน้า และการนวดศรีษะ คอ บ่า ไหล่ ใช้เวลาทำ1 คนประมาณ 20 ถึง 30 นาทีส่วนเทียนที่ใช้จะเป็นเทียนสำเร็จรูปมีการสั่งซื้อนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งสมุนไพรที่ใช้จะเป็นสูตรจำเพาะพื้นบ้านแบบโบราณ ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดของตัวยาสมุนไพรได้ ส่วนกรรมวิธีง่ายๆคือ ใช้ผ้าขาวบางชุบเทียนผสมสมุนไพรตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาม้วนเป็นรูปทรงกรวย


     ส่วนขั้นตอนการรวมควันเทียนสมุนไพรบนใบหน้าของนายเจะบือราเฮม หรือ อาจารย์เฮง คือ 1. จุดไฟที่ด้านบนของเทียนที่เป็นรูปกรวย วางจุดต่างๆบนใบหน้ารวมทั้งรูหูและไรผมให้ควันไหลลงข้างล่างผ่านตัวยาสมุนไพร ทำอย่างนี้จนกว่าเทียนจะหมด 1 เล่ม 2. จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดทำความสะอาดคราบเทียนบนใบหน้า 3. ใช้ครีมขัดและบำรุงผิวทาบนใบหน้าให้ทั่ว เพื่อกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายในการลดจำนวนของไรฝุ่น และ 4. ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายใช้ศาสตร์การนวดแผนไทย คือ การนวดเส้นบริเวณคอ บ่า ไหล ให้เกิดการผ่อนคลาย บางคนที่เริ่มมีอาการภูมิแพ้หรือเริ่มเป็นไซนัส มาบำบัดครั้งเดียวก็หาย ซึ่งกรรมวิธีการทำสปา เรสดง นอกจากจะสามารถบำบัดอาการภูมิแพ้หรือไซนัสได้แล้ว ยังมีผลพลอยได้จากคนที่เป็นสิวตามรูขุมขนบนใบหน้า สามารถยับยั้งการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่งด้วย


     ด้านนายเจะบือราเฮม กล่าวว่า เราใช้ศาสตร์ของการนวดแบบแผนไทยเข้ามาผสมผสานกับการทำ สปา เรสดงก็ปรากฏว่าทุกคนจะชอบตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ก็คือเมื่อนวดเสร็จไม่อยากจะลุกเลย เรื่อของใบหน้าหลังจากเราทำการรวมควันเทียนตัวนี้แล้ว มีการทำความสะอาดใบหน้ามีการขัดผิวลงครีมบำรุงผิว การนวดเราจะเน้นในเรื่องของเส้น คอ บ่า ไหล่ ต้องคลายให้ได้นี่คือ สปา เรสดง ที่เราทำ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากคุณพ่อเคยเป็นหมอบ้าน แต่ไม่ได้เรียนใช้หลักของอัลกุรอานในการบำบัดในการนวด อันนี้น่าเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ เป้าหมายแรกที่ตั้งใจคือการช่วยรักษาเราไม่ได้มองว่าได้ค่าจ้าง อันนี้เป็นเรื่องของพระเจ้าจะให้องค์อัลเลาะห์ที่ให้เราอีกทีนึ่ง


     สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าบำบัดอาการภูมิแพ้ หรือไซนัส สามารถติดต่อได้ล่วงหน้าได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094 4686827 เราคิดค่าบริการเพียง 300 บาท หรือ หากไม่สะดวกสามารถรับบริการได้ที่สาขาในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส หรือ สาขาในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี และหากมีผู้สนใจในศาสตร์โบราณภูมิปัญญาพื้นบ้านของประเทศมาเลเซีย ผสมผสานกับศาสตร์การนวดแบบแผนไทย ทำ สปา เรสดง หรือ สตูเว เราจะสอนให้ฟรีเพื่อต้องการให้ศาสตร์นี้อยู่คู่คนไทยตลอดไป.









อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :