พรรคการเมืองเมิน “เวทีดีเบตหลีเป๊ะ” มีก้าวไกลไปคนเดียว-ชาวเลผิดหวัง

หมวดหมู่ : การเมือง, สตูล,

อ่าน : 17,764
เลือกตั้ง66
พรรคการเมืองเมิน “เวทีดีเบตหลีเป๊ะ” มีก้าวไกลไปคนเดียว-ชาวเลผิดหวัง

สตูล-พรรคการเมืองเมิน “เวทีดีเบตหลีเป๊ะ” ไม่ส่งตัวแทนไปร่วมดีเบต มีเพียงพรรคก้าวไกลพรรคเดียวส่งอกีต ส.ส.ไปร่วม จึงต้องปรับเวทีเป็เวทีเสวนา ขณะที่ชาวเลเสนอเรื่องที่ทำกิน ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยว การขยายโอกาสการศึกษาถึงมัธยมปลาย และการฝั่งศพบนเกาะ


เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 เวลา 18.00 น.นายไมตรี จงไกรจักร ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไทย ได้จัดเวทีเสวนาหัวข้อเรื่อง”เสวนานโยบายbyชาวเล" ที่ ร.ร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล โดยมีนายสมชาย ฝั่งชลจิตร อดีต ส.ส.ระบบบัญชื่อรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมตัวแทนชาวเล เช่น นางสลวย หาญทะเล,นางสายใจ หาญทะเล ร่วมเสวนา และมีการไลฟ์สดผ่านทางช่องทางโซเชี่ยลมีเดียของมูลนิธิและเครือข่ายด้วย


ตัวแทนชาวเลเสนอเรื่องที่ดินทำมาหากินและที่ทำมาหากินในทะเล ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาสิ่งแวดล้อมปัญหาจากการใช้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวขอให้บริหารการท่องเที่ยวให้ชาวเลมีประโยชน์ด้วย ส่วนเรื่องการศึกษาชาวเลต้องการให้ขยายโอกาสทางการศึกษาบนเกาะหลีเป๊ะ  เนื่องจากในปัจจุบัน ร.ร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ เปิดสอนระดับมัธยมต้น แต่ชาวเลต้องการให้ขยายไปถึงในระดับมัธยมปลาย ปวช.เป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ต้องการพื้นที่ทางวัฒนธรรมเช่นเรื่องพิธีกรรมลอยเรือเนื่องจากในปัจจุบันเส้นทางที่จะไปประกอบพิธีกรรมลอยเรือถูกปิดเส้นทางอยากให้แก้ไขปัญหาพื้นที่ทางวัฒนธรรมดังกล่าว นอกจากนี้ในเรื่องการประกอบพิธีทางศาสนาหรือการประกอบพิธีทางวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องสุสานฝังศพชาวเล ซึ่งสุสานฝังศพชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะที่ใช้ประกอบพิธีมาช้านานปัจจุบันถูกนายทุนห้ามไม่ให้ฝังเพราะเขาอ้างเอกสารสิทธิ์


ขณะที่นายสมชาย  ฝั่งชลจิตร กล่าวว่าตนเองได้เข้าไปดูแลพื้นที่จริงในชุมชนและรับฟังปัญหาซึ่งตนเองดูแลเต็มที่กับชาวบ้านระดับรากหญ้า ตนจะนำเสนอพรรคก้าวไกลเพื่อหาทางแก้ปัญหาต่อไป


การเสวนาครั้งนี้มีชาวเลให้ความสนใจร่วมฟังจำนวนมาก และก่อนหน้านี้มูลนิธิชุมชนไทย ได้เชิญตัวแทนพรรคการเมือง ไปร่วมดีเบตเพื่อเสริมความเข้มแข็งของชุมชน ประกอบกับได้รับมอบหมายหน้าที่ในการทำข้ามูลและกระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลเกาะหลีเป๊ะ  จากฝ่ายเลขาคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาชาวเลเกาะหลีเป๊ะ  ที่มีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล เป็นประธาน ประกอบกับคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาชาวเล ที่อยู่ภายใต้กรรมการแก้ปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ชปส.)ที่มีพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ เป็นประธาน


แต่หลายพรรคจัดหาตัวแทนมาร่วมดีเบตไม่ทัน เนื่องจากเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง และมีบางพรรคแจ้งยืนยันมาร่วมแต่เดินทางมาไม่ทัน มีนายสมชาย ฝั่งชลจติร ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลไปเพียงคนเดียว จึงไม่มีการดีเบตและให้จัดเสวนาแทน นับว่าสร้างความผิดหวังแก่ชาวเล ที่พรรคการเมืองไม่เห็นความสำคัญปัญหาบนเกาะหลีเป๊ะ มีเพียงพรรคก้าวไกลพรรคเดียว.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :