พระนครฯ ช่วยเกษตรกรรับซื้อมังคุด แจกฟรีหน้าวัด

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 685
พระทองรับซื้อมังคุดและทุเรียน บิณฑ์-เอกพันธื บรรลือฤทธิ์
พระนครฯ ช่วยเกษตรกรรับซื้อมังคุด แจกฟรีหน้าวัด

นครศรีธรรมราช-พระนครศรีธรรมราช ฝ่าโควิด-19 ช่วยรับซื้อมังคุดจากชาวสวนที่อำเภอชะอวด 2 ตัน แจกชาวบ้านฟรีหน้าวัดพระมหาธาตุฯ รวมทั้งทำมังคุดกวนและทุเรียนกวนสูตรโบราณขายทางออนไลน์ ขายดิบขายดี “บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์”ช่วยซื้อไปแจกด้วย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2564 ที่หน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง พร้อมคณะกรรมการวัดฯ นำมังคุดจำนวน 2,000 กิโลกรัม ซึ่งรับซื้อช่วยเหลือจากเกษตรกรในพื้นที่ อ.ชะอวด และใกล้เคียง ที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาตกต่ำ มาแจกให้กับประชาชน ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวบ้าน เข้าแถวรับมังคุดคนละ 1 ถุง โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง มังคุดจำนวน 2,000 กิโลกรัมหมดเกลี้ยง    


พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่าทางวัดเขาพระทองรับซื้อมังคุดและทุเรียนบ้านของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ อ.ชะอวด และใกล้เคียง จำนวน 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวสวน หลังได้รัยความเดือดร้อนเรื่องราคาตกต่ำจนแทบไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อมังคุดเลย ชาวสวนต้องทิ้งมังคุดร่วงหล่นเน่าเต็มสวน วัดจึงรับซื้อมังคุดและทุเรียนของชาวบ้าน นำมาแปรรูปเป็นมังคุดกวน ทุเรียนกวน สูตรโบราณ บรรจุกกล่องๆละครึ่งกิโลกรัม และ 1 กิโลกรัม พร้อมปิดสติกเกอร์ “ มังคุดกวน - ทุเรียนกวน ออร์แกนิค 100 เปอร์เซ็นต์  “ รสพระธรรม ” วัดเขาพระทอง เพื่อจำหน่ายและแจกจ่ายให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด พร้อมจัดส่งไปให้ญาติโยมที่ทำบุญออนไลน์กับทางวัดช่วงเทศกาลเข้าพรรษาอีกด้วย   


ส่วนการแปรรูปมังคุดกวน และทุเรียนกวน ทางพระสงฆ์และคณะกรรมการวัด ร่วมด้วยช่วยกันทุกขั้นตอน โดยใช้เวลากวนมังคุดและทุเรียนต่อ 1 กระทะ เฉลี่ย 8 - 10  ชั่วโมง นอกจากนี้ทางวัดยังใส่น้ำผึ้งเดือน 5 ที่เก็บจากพื้นที่เลี้ยงผึ่งในวัด เพื่อเพิ่มรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนกวน และมังคุดกวน ของวัดเขาพระทอง ซึ่งมังคุดจำนวน 200 กก.เมื่อนำมาแกะเนื้อกวนจะได้มังคุดกวนประมาณ 20 กิโลกรัม ส่วนทุเรียนจำนวน 200 กิโลกรัมจะได้เนื้อทุเรียนกวนประมาณ 15 กิโลกรัม นำมาบรรจุกล่องจำหน่ายทางออนไลน์ทุเรียนกวนกิโลกรัมละ 400 บาท และมังคุดกวน กิโลกรัมละ 450 บาท    


พระมหาอารยนันต์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ล่าสุดทางดาราแฝดใจบุญ “บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ” และประชาชนทั่วประเทศ ได้สั่งซื้อทุเรียนกวน มังคุดกวน “รสพระธรรม วัดเขาพระทอง “ อย่างล้นหลามจนเกินกำลังการผลิตของวัดจึงต้องเกณฑ์ชาวบ้านที่ว่างงาน ไม่มีงานทำ รวมทั้งชาวสวนผลไม้ในพื้นที่ ช่วยกันกวนช่วยกันทำ ช่วยกันบรรจุ และช่วยกันส่งให้คนที่สั่งซื้อ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 อีกด้วย ส่วนเงินรายได้ที่เหลือทางวัดนำมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในวัด โดยเฉพาะค่าภัตตาการเช้า,เพล เนื่องจากช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ทางพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตไม่ได้   


“อย่างไรก็ตามชาวพุทธผู้ใจบุญทั่วประเทศที่ต้องการทำบุญออนไลน์ให้พระสงฆ์ที่วัดเขาพระทอง  เช่น ทำบุญเลี้ยงพระ หรือช่วยซื้อมังคุดกวน ทุเรียนกวน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งเช่าวัตถุมงคลหัวนะโม - แหวนหัวนะโม รวมทั้งวัตถุมงคลอื่นๆของวัด สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่อาตมา โทร.094-7952998 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีเขาพระทอง หมายเลขบัญชี  822-0-60673-8.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :