พลังชาวภูเก็ต ย้ายต้นยางนาอายุ 300 ปี ไปปลูกที่ใหม่ได้สำเร็จ

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 792
ต้นยางนาอายุ 300 ปี
พลังชาวภูเก็ต ย้ายต้นยางนาอายุ 300 ปี ไปปลูกที่ใหม่ได้สำเร็จ

        ภูเก็ต - ชาวภูเก็ต รวมพลังความร่วมมือยกต้นยางพารานาอายุกว่า 300 ปี ได้สำเร็จ เตรียมทำที่ค้ำยันบริเวณที่ปลูกภายในโรงเรียนบ้านป่าคลอก จ.ภูเก็ต


      กลุ่มอาสาสมั
ครและประชาชนได้มีการขนย้ายต้นยางพสสามาถึงที่จะปลูกภายในโรงเรียนบ้านป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แล้วโดยเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาได้มีการยกต้นไม้และได้นำลงปลูกบริเวณที่กำหนดไว้ โดยได้มีการใช้เครื่องจักรกลหนักยกต้นไม้ลงในหลุมที่ใช้ปลูกแล้วแต่ยังคงมีการประคองต้นไม้ไว้ จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค. อาสาสมัครและคนงานนำเครื่องจักรกลของบริษัทภูเก็ตกฤษติชัยการโยธา ที่ดำเนินการควบคุมการเคลื่อนย้ายและนำมาปลูกในครั้งนี้ ได้มีการเตรียมจัดทำในเรื่องของการค้ำยันเพื่อประคองต้นไม้ให้อยู่ได้


       นายกฤษติชัย  นพรัตน์ เจ้าของ บริษัทภูเก็ต กฤษติชัยการโยธา กล่าวว่า ตนและกลุ่มอาสาสมัครได้มี
การวางแผนการเคลื่อนย้ายต้นยางนาร่วมกับอาสาสมัครและประชาชน  ซึ่งได้ดำเนินการมาจนถึงวันนี้เป็นวันที่ 11 แล้ว รอเพียงการติดตั้งในเรื่องของการสร้างที่ค้ำยันก็จะเสร็จแล้วหลังจากนี้ก็จะเป็นในเรื่องการดูแลบำรุงให้ต้นยางนาให้สามารถยืนต้นอยู่ได้ตามธรรมชาติต่อไป


       ”การย้ายต้นยางนาดังกล่
าวไปปลูก เพื่อที่จะอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังตามข้อเรียกร้องของชาวโซเชียล รวมถึงประชาชนในพื้นที่ โดยได้มีการดำเนินการเคลื่อนย้ายและยกต้นถึงที่ปลูกเป็นเวลาทั้งหมด 11 วันแล้ว จึงปลูกในที่กำหนดไว้ได้สำเร็จ” นายกฤตินัย กล่าว

 

       ทั้งนี้ ต้นยางนาอายุกว่า300ปี ต้นดังกล่าว เดิมทีตั้งอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านพารา แต่ปัจจุบันกำลังมีโครงการขยายพื้นผิวจราจร เป็น 4 เลน ส่งผลให้ต้นยางนาดังกล่าวอยู่กลางถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมีแผนที่จะตัดออก ส่งผลทำให้โซเชียลมีเดียต่างๆแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้ยกเลิกการตัด ขณะเดียวกันกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชะลอการตัด ก่อนที่จะมีกลุ่มจิตอาสาจากหลายภาคส่วนในภูเก็ตรวมตัวกันขึ้น และร่วมแรงร่วมใจร่วมทุนทรัพย์เคลื่อนย้ายไปปลูกไว้ภายในโรงเรียนบ้านป่าคลอกเพราะมีพื้นที่ที่กว้างขวาง และห่างไกลจากนักเรียนและมีความปลอดภัยแน่นอน.





อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :