พลิกวิกฤต “ปลายพระยา” ทำฟาร์มแพะรายได้ดี

หมวดหมู่ : กระบี่, ภาคใต้,

อ่าน : 1,545
กระบี่ พลิกวิกฤติให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา
พลิกวิกฤต “ปลายพระยา” ทำฟาร์มแพะรายได้ดี

กระบี่- อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ พลิกวิกฤติให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์ม หนุนทำฟาร์มแพะเป็นอาชีพเสริม กลายเป็นอาชีพทางเลือกรายได้ดี


     นายสมโภช ทองชู นอภ.ปลายพระยา จ.กระบี่ กล่าวว่า อาชีพการเลี้ยงแพะ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ อ.ปลายพระยา สนับสนุนและให้การส่งเสริม เนื่องจากพื้นฐานเกษตรกรในพื้นที่ ทำอาชีพทำสวนปาล์ม สวนยางพารา จึงสามารถใช้พื้นที่สวนปาล์ม สวนยาง ทำฟาร์มแพะ เป็นอาชีพทางเลือก ซึ่งสองอาชีพ สามารถเกื้อหนุนกันเป็นอย่างดี อาทิเช่น หญ้าในสวนยางสวนปาล์ม สามารถนำมาปั่นสับผสมเป็นอาหารเลี้ยงแพะได้ มูลแพะสามารถเป็นปุ๋ยอย่างดีแก่ต้นปาล์มและต้นยาง และยังขายได้ กระสอบละ 50 บาท ทาง อ.ปลายพระยา จึงส่งเสริมให้มีการเลี้ยงแพะในพื้นที่ ต.เขาเขน และ ต.คีรีวง ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่ม 47 ราย


     ผลการติดตามการดำเนินงาน พบว่า ปัจจุบันเนื้อแพะมีราคาดี กก.ละ 150 บาท แพะ 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 20-25 กก. สามารถขายได้ในราคา 3,500-4,500 บาท สำหรับแม่พันธุ์ที่มีการผสมสายพันธุ์เองโดยเกษตรกรสามารถจำหน่าย ได้ตัวละ 7,000-10,000 บาท ทั้งนี้ ถือเป็นการสร้างอาชีพทางเลือก ไม่ยึดถือพืชเชิงเดี่ยวในการดำรงชีพ ทางอำเภอ ประสานให้ทาง สนง.ปศุสัตว์ จ.กระบี่ คอยให้คำแนะนำวิธีเจาะเลือด และฉีดวัคซีนให้แก่เกษตรกร เพื่อเป็นองค์ความรู้สามารถนำไปปฏิบัติใช้เองได้ด้วย.