พังงาจัดงาน “ชิมกุ้งแชบ๋วย ลองแลอาหารเล” คนชิมเมนูเด็ดคึกคัก

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 403
พังงาจัดงาน “ชิมกุ้งแชบ๋วย ลองแลอาหารเล” กุ้งทะเลปลอดสารเคมี กุ้งแชบ๋วย
พังงาจัดงาน “ชิมกุ้งแชบ๋วย ลองแลอาหารเล” คนชิมเมนูเด็ดคึกคัก

พังงา-พังงาจัดงาน “ชิมกุ้งแชบ๋วย ลองแลอาหารเล” เมนูหลายรสชาติเด็ดหนุนกุ้งทะเลปลอดสารเคมี ขณะที่คนหันมาบริโภคกุ้งแชบ๋วยกันมากขึ้นทำให้บรรยากาศคึกคัก


       ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณท่าเทียบเรือคลองเคียน ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ทางนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายอุทิศ มัจฉาเวช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเคียน พร้อมส่วนราชการ นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมงาน “ชิมกุ้งแชบ๋วย ลองแลอาหารเล” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาบริโภคกุ้งแชบ๋วย ซึ่งชาวประมงวางอวนกุ้งจากทะเลในอ่าวพังงา โดยได้รับนิยมบริโภคมากเนื่องจากกุ้งแชบ๋วยโตขึ้นจากธรรมชาติในทะเลที่ไม่มีสารเคมี รสชาติหวานกว่ากุ้งขาวทะเล ตัวโต มันกุ้งมากกว่ากุ้งชนิดอื่น 


       นางสุภาภร วงค์ฤทธิ์  เจ้าของร้าน นุชญาตี้ซีฟู๊ด กล่าวว่า ร้านตนเองจำหน่ายอาหารทะเลที่ได้จากชาวประมงในพื้นที่ ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา แมงดาทะเล ทั้งสดและปรุงให้ ซึ่งกุ้งแชบ๋วยตำบลคลองเคียนมีจุดเด่นคือได้มาจากธรรมชาติไม่มีการเลี้ยงด้วยสารเคมี มีความสด ตัวใหญ่ เนื้อหวาน เปลือกไม่หนามาก ขณะมีการรวมตัวของกลุ่มจำหน่ายกุ้งแชบ๋วยเพื่อจัดส่งตลาดต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร.065-9456998 การจัดงานดังกล่าวยังเป็นการประชาสัมพันธ์ท่าเรือมาตราฐาน มีความยาวของสะพานมาก ท่าเรือที่สวยงามบรรยากาศดี มีเรือบริการนักท่องเที่ยวเที่ยวชมความงามของอ่าวพังงา และเป็นเส้นทางสัญจรระหว่างบนฝั่งและเกาะต่างๆ


       กิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากคือ การแข่งขันปรุงอาหารจากกุ้งแชบ๋วย มีหมู่บ้านจำนวน 8 หมู่บ้าน ส่งพ่อครัวแม่ครัว เข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ โดยที่ได้รับความสนใจมาก คือเมนู ส้มตำวันทอง ที่มี น.ส.วาสนา หงษ์ทอง แม่ค้าหน้าสวย หมู่ 5 บ้านติเตะ ร้านฮุสนี่ส้มตำ และร้านบ้านสีชมพู เรียกว่าชื่อเมนูเรียกความน่าสนใจ โดยเป็นการตำส้มตำ 2 อย่างในถาดเดียวกัน คือ ส้มตำไทยใส่กุ้งลวก และ ส้มตำปลาร้ากุ้งสด เรียกว่า แซ่บนัวคู่กับกุ้งแชบ๋วย จนน้ำลายสอ


       อีกทีมที่น่าสนใจ ใน เมนู แสร้งว่ากุ้ง โดย นายณัฐกานต์ เสริมจิตร นักศึกษาจากหมู่ 6 บ้านคลองใส เรียกว่าแค่ชุดนักศึกษาวิชาโภชนาการก็ผ่านแล้ว เมนูแสร้งว่ากุ้ง เริ่มจากนำกุ้งย่างไฟถ่าน จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็ก ใส่หัวหอมตะไคร้หั่นฝอย ขิงอ่อน ใบมะกรูด ผักชี จากนั้นทำน้ำยำ โดยการบดน้ำตาลปี๊ป น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูดน้ำปลา ผสมกันให้รสชาติกลมกล่อม พร้อมราดใส่กุ้งหั่นฝอยที่เตรียมไว้ พร้อมเสริฟควบคู่ผักเหมียงสด แตงกวามะเขือเทศ แครอท ผักกาด เรียกได้รสชาดทุกรสในคำเดียวอีกทั้งดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง


       นอกจากนี้ยังมีเมนูจากกุ้งแชบ๋วยอีกหลากหลายทำเอากรรมการที่ตัดสินต้องแยกรสชาดความอร่อยให้ได้ ทั้งคะแนน ความอร่อย คะแนนความสวยงาม คะแนนการใช้วัตถุดิบ จนตัดสินกันชนิดถึงพริกถึงขิงแท้ๆ.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :