พังงาพบคลัสเตอร์ใหม่โควิด-19 วันเดียวติด 9 คน

หมวดหมู่ : พังงา,

อ่าน : 761
พบคลัสเตอร์ใหม่
พังงาพบคลัสเตอร์ใหม่โควิด-19 วันเดียวติด 9 คน

พังงา-จังหวัดพังงาพบคลัสเตอร์ใหม่ จนท.ลงพื้นที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่กักตัว นำมาแพร่ต่อ มีผู้ติดเชื้อใหม่ 9 ราย ยอดพุ่งทะลุ 58 ราย ใช้โรงแรมพังงาเบย์ กักตัวเสี่ยงสูงอีกกว่า 40 ราย เพิ่มมาตรการห้ามดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 2 คนขึ้น รวมทั้งตั้งด่านชุมชนเน้นสวมหน้ากากอนามัย

        ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อม ทันตแพทย์ ธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา และ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพังงา ร่วมประชุมด่วน ที่ห้องประชุมภูผา ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา เพื่อหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด หลังจากพบคลัสเตอร์ใหม่ ทำให้จังหวัดพังงามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันที่ 10 พ.ค.2564 วันเดียว จำนวน 9 ราย มากสุดในการติดเชื้อของจังหวัดพังงา ซึ่งคลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดพังงาครั้งนี้ เกิดการแพร่ระบาดจากเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้รับเชื้อมาจากการเข้าพื้นที่ที่มีการแพร่เชื้อและติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว จากนั้นได้กลับเข้าใช้ชีวิตตามปกติกับครอบครัว เข้าทำงานภายสำนักงาน และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเพื่อนร่วมงาน โดยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุข ทำให้เชื้อแพร่กระจายสู่เพื่อนร่วมงาน 

        ทางจังหวัดพังงาโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจึงได้ออกคำสั่งจังหวัดพังงา เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในครัสเตอร์ใหม่ โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.2564 จนกว่าจะมีคำสั่งยกเลิก หรือ ประกาศใช้คำสั่งเป็นอย่างอื่น หรือ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยมีเนื้อหาสำคัญคือ ห้ามไม่ให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ให้ท้องถิ่นจัดให้มีการตั้งด่านชุมชนซักถามข้อมูลการเข้า-ออกภายในหมู่บ้าน ดำเนินการให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคลัสเตอร์มะรุ่ย กักตัวในสถานที่บริเวณโรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ส่วนคลัสเตอร์อื่นให้แต่ละอำเภอเตรียมสถานที่ ท้องถิ่นจัดให้ หรือ  Local Quarantine ในพื้นที่แต่ละพื้นที่ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้ารับรักษาตัวและกักตัวที่ รพ.ของรัฐ รพ.สนาม

        สำหรับหน่วยงาน องค์กร ให้ผู้บังคับบัญชารับผิดชอบผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยเน้นความเข้มงวดปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทำความสะอาดสถานที่อย่างเคร่งครัด ต้องมีการขออนุญาตออกนอกพื้นที่หากมีกรณีจำเป็นเร่งด่วน ด้านประชาชนที่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่หรือต่างจังหวัด ให้ขออนุญาตจากนายอำเภอ พร้อมเหตุผลความจำเป็นยกเว้นอาชีพหรือข้อยกเว้นตามคำสั่งจังหวัด พร้อมขอให้ประชาชนดูแลตนเองอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย

        นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อได้ประชุมเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความกังวลการระบาดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มความรุนแรงในคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะคลัสเตอร์มะรุ่ย ซึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐกลับภูมิลำเนาในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเยี่ยมญาติ และกลับมาทำงานโดยไม่ทราบว่ามีการติดเชื้อ จนมีอาการและตรวจพบเชื้อ ทำให้ทางจังหวัดต้องมีคำสั่ง ทั้งในเรื่องของการรวมกลุ่ม การเฝ้าระวังไม่ให้เชื้อฟุ้งกระจาย การกักตัวในสถานที่เฉพาะ พร้อมขอให้ประชาชนแต่ละคนดูแล เฝ้าระวังตนเอง อย่าไว้ใจคนรอบข้าง เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ไม่แสดงอาการให้พบเห็นทันที และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ไม่ปกปิดข้อมูล ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด

        ด้าน ทพ.ธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดพังงา วันที่ 10 พ.ค.2564 พบผู้ติดเชื้อจำนวน 58 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 31 ราย เหลือรักษาตัวจำนวน 27 ราย รักษาที่ รพ.พังงา จำนวน 12 ราย รพ.ตะกั่วป่า 1 ราย รพ.วชิระภูเก็ต 2 ราย รพ.เอกชน(ภูเก็ต) 1 ราย รพ.สนาม 2 ราย รอเข้ารับการรักษา 9 ราย ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์ใหม่ ทางจังหวัดจะนำตัวเข้ากักตัวระยะเวลา 14 วัน ที่ โรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :