พังงาหนุนต่อยอดการทำผ้าบาติกให้นักเรียน สร้างรายได้ครอบครัว

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 375
รองนายก อบจ.พังงา ศูนย์เรียนรู้บาติก
พังงาหนุนต่อยอดการทำผ้าบาติกให้นักเรียน สร้างรายได้ครอบครัว

พังงา-รองนายก อบจ.พังงา เยี่ยมชมการให้ความรู้นักเรียน เกี่ยวกับการทำผ้าบาติก พร้อมทั้งแนะนำต่อยอดการบริหารงานภายในศูนย์เรียนรู้บาติกสีธรรมชาติบ้านบางเตยใต้ (นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 54 วัดไสเสียด) หนุนสร้างรายได้เข้าครอบครัว


       เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 66 เวลา 11.00 น. นายจารุวัฒน์ ตันสกุล รองนายก อบจ.พังงา ร่วมเยี่ยมชมการให้ความรู้นักเรียน พร้อมทั้งแนะนำต่อยอดการบริหารงานภายในศูนย์เรียนรู้บาติกสีธรรมชาติบ้านบางเตยใต้ (นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 54 วัดไสเสียด) ณ ศูนย์เรียนรู้บาติกสีธรรมชาติ บ้านบางเตยใต้ อ.เมืองพังงา จ.พังงา มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ หน่วยงานต่างๆ คณะอาจารย์ และนักเรียนร่วมกิจกรรม


      สำหรับ ผ้าบาติกผ้าบาติกหรือผ้าปาเต๊ะ เป็นคำที่ใช้เรียกผ้าชนิดหนึ่งที่มีการทำ โดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี และใช้วิธีการแต้มระบายสี หรือย้อมในส่วนที่ต้องการให้ติดสี ผ้าบาติกบางชิ้นอาจจะผ่านขั้นตอนการปิดเทียน แต้มสี ระบายสีและย้อมสีนับเป็นสิบๆครั้งส่วนผ้าบาติก อย่างง่ายอาจทำโดยการเขียนเทียนหรือพิมพ์เทียน แล้วจึงนำไปย้อมสี ที่ต้องการ คำว่าบาติก {Batik} หรือปาเต๊ะ เดิมเป็นคำในภาษาชวาใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายที่เป็นจุด คำว่า "ติก" มีความหมายว่า เล็กน้อย หรือจุดเล็กๆ มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า ตริติก หรือ ตาริติก ดังนั้นคำว่า บาติก จึงมีความหมายว่า เป็นผ้าที่มีลวดลายเป็นจุดๆ ด่างๆ 


       แม้ว่าการทำผ้าบาติกในปัจจุบันจะก้าวหน้าไปมากแล้วก็ตาม แต่ลักษณะเฉพาะประการหนึ่งของผ้าบาติก ก็คือจะต้องมีวิธีการผลิต  โดยใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี หรือปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสีซ้ำอีก.


















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :