พังงา-ศรชล.ซ้อมแผนปฏิบัติการรับมืออุบัติภัยทางทะเล

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 567
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ปลัดจังหวัดพังงา เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติภัยทางทะเล
พังงา-ศรชล.ซ้อมแผนปฏิบัติการรับมืออุบัติภัยทางทะเล

พังงา-จังหวัดพังงา ร่วม ศรชล. ซ้อมแผนการเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติภัยทางทะเล จังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 บูรณาการทุกหน่วยงานร่วมปฏิบัติการ


 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อยันที่ 28 เม.ย. 2565 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการฝึกซ้อมแผนการเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติภัยทางทะเล จังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีนายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มาเป็นประธานเปิดการฝึกซ้อม


การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการตามสถานการณ์สมมติ (Field Training Exercise : FTX) ในสถานการณ์เรือท่องเที่ยวสปีดโบ๊ทชนกับเรือประมงขนาดใหญ่ ซึ่งภายในเรือประมงขนาดใหญ่มีการบรรทุกน้ำมันขนาด 19,000 ลิตร เป็นสาเหตุให้เรือประมงขนาดใหญ่เกิดไฟไหม้น้ำมันรั่วไหลเป็นวงกว้าง และเรือท่องเที่ยวแตก มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้ 1 คน สูญหาย 2 คน และลอยคอในทะเล 19 คน บริเวณห่างจากชายฝั่ง 13 ไมล์ทะเล ทั้งนี่การปฏิบัติภารกิจดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 ชุดปฎิบัติการ ได้แก่ ทีมปฏิบัติการดับเพลิง/กู้ภัย ทีมปฏิบัติการกู้ชีพ และทีมขจัดคราบน้ำมันและสารเคมีรั่วไหลในทะเล 


ส่วนบูรณาการมีหน่วยงานระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครและจิตอาสา ร่วมการฝึกซ้อมฯ ผลการฝึกซ้อมฯ ทุกหน่วยได้ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และภายหลังการฝึกซ้อมฯ มีการบูรณาการทุกหน่วยการฝึกฯ ร่วมถอดบทเรียนปัญหาและอุปสรรค เพี่อพัฒนาประสิทธิภาพของการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้.
















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :