พัทลุงขอขึ้นทะเบียน “ความปลักทะเลน้อย” เป็นมรดกโลก

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 505
จังหวัดพัทลุงขอขึ้นทะเบียน ควายปลักทะเลน้อย มรดกโลก ควายปลัก
พัทลุงขอขึ้นทะเบียน “ความปลักทะเลน้อย” เป็นมรดกโลก

พัทลุง-จังหวัดพัทลุงขอขึ้นทะเบียน “ควายปลักทะเลน้อย”เป็นมรดกโลกทางการเกษตร( GIAHS ) ของไทย จากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO )  


นางอมรรัตน์  กาวชู  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เป็นประธานประชุมเตรียมพร้อมประเมินพื้นที่ของคณะกรรมการ  เพื่อขอรับรองให้ระบบการเลี้ยงความปลัก ( ควายน้ำ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำของทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย จากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO ) ที่ห้องประชุมเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา ในที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการขอขึ้นทะเบียนระบบการเลี้ยงควายปลัก ( ควายน้ำ ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย พร้อมกำหนดพื้นที่ให้คณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่จริงในการขอรับรองระบบการเลี้ยงควายปลัก ( ควายน้ำ ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย ระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม 2565 


คณะกรรมการจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO )จะพิจารณาสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรวมของพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  อาทิ วิถีการทำเกษตร การใช้สารเคมีในพื้นที่  แผนการบริหารจักการมลพิษทางน้ำ และความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่  นอกจากนั้นคณะกรรมการฯจะได้รับฟังการนำเสนอระบบการเลี้ยงควายในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยจากเกษตรกรผู้เลี้ยงควายโดยตรง  เพื่อนำข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อไป หากการขึ้นทะเบียนประสบผลสำเร็จควายปลัก หรือ (ควายน้ำ ทะเลน้อย) จะเป็นปศุสัตว์ชนิดแรกของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกเกษตรโลก


สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลกนั้นจะช่วยให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน  อาทิการส่งเสริมการอนุรักษ์  ปกป้อง ฟื้นฟู วิถีการทำเกษตรให้เป็นแหล่งอาหารเกิดความมั่นคง ปกป้องอนุรักษ์ทรัพยากรทางชีวภาพ  ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างยั่งยืน ส่งผลให้เกษตรกรซื้อขายได้ราคาสูงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน  ทำให้เกิดการฟื้นฟู กลายเป็นแหล่งอาหารและแหล่งท่องเที่ยว สร้างความมั่งคั่งยั่งยืนให้กับเกษตรกรและชุมชน


สำหรับเหตุผลที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดพัทลุง   ได้เลือกควายปลัก (ควายน้ำ ทะเลน้อย) นั้นมาจาก  การสำรวจบัญชีการขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลก ปรากฏว่าใน 52 ชนิดของสัตว์และพืชที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมาตั้งแต่ปี 2558 ไม่มีประเทศไหนเลยที่ยื่นขอนำควายปลัก (ควายน้ำ) มาขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลก  และยังพบอีกว่า ประเทศอื่นๆไม่มีควายน้ำเหมือนอย่างที่จังหวัดพัทลุง  แม้จะดำน้ำได้แต่ดำได้ไม่อึดทนนานเหมือนควายปลัก (ควายน้ำ)ของไทย ที่ดำนานถึงเกือบ 20 วินาที  ซึ่งในปัจจุบันควายที่เกษตรกรเลี้ยงในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เป็นของเกษตรกรใน  ต.ทะเลน้อย  ต.พนางตุง  อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง และของเกษตรกร ต.บ้านขาว  อ.ระโนด จ.สงขลา  ที่มีพื้นที่ติดต่อกันมากกว่า 3,500 ตัว.