พัทลุงเปิดตัว “สูตรอาหารท้องถิ่น” เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวเชิงอาหารวิถีถิ่น

หมวดหมู่ : การเมือง, พัทลุง,

อ่าน : 788
เขา ป่า นา เล สูตรอาหารท้องถิ่นพัทลุง โครงการท่องเที่ยวเชิงอาหารวิถีถิ่นพัทลุง
พัทลุงเปิดตัว “สูตรอาหารท้องถิ่น” เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวเชิงอาหารวิถีถิ่น

พัทลุง-จังหวัดพัทลุงเปิดตัวสูตรอาหารท้องถิ่นพัทลุง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่ชุมชนภายใต้โครงการท่องเที่ยวเชิงอาหารวิถีถิ่นพัทลุงและเผยแพร่วัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า


 ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.วันนี้(ที่ 29) นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุงและนางนาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเผยแพร่สูตรอาหารวิถีถิ่นพัทลุง ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมศิวา รอยัล อ.เมืองพัทลุง ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุงได้จัดขึ้น  เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด “ เขา ป่า นา เล “ โดยการนำเสนออัตลักษณ์ จุดเด่น และเสน่ห์ของอาหารพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายประเภท จำนวน 22 สูตร จาก11 ชุมชน ในจังหวัดพัทลุงที่มีวัตถุดิบเฉพาะถิ่นที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์เฉาะตัว นำมาต่อยอด พัฒนาเป็นสูตรอาหารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุง และเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่ชุมชน อันจะทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 


สำหรับสูตรอาหารวิถีถิ่นพัทลุงที่เป็นจุดเด่นและมนต์เสน่ห์ของเมืองพัทลุงที่นำมาเสนอในครั้งนี้ ได้แก่ เมนูแกงคั่วกลิ้งไก่ว่านสาวหลง อ.ศรีนครินทร์ เมนูน้ำพลิกปลาย่าง อ.ป่าพะยอม ของล่องแก่งหนานมดแดง เมนูข้าวผัดปลาดุกร้าทรงเครื่อง อ.บางแก้ว เมนูหลนปลาดุกร้า อ.เขาชัยสน เมนูกุ้งสามน้ำผัดซอสมะขาม อ.ปากพะยูน ฯลฯ 


นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ขบวนการในการพัฒนาสูตรอาหารท้องถิ่นให้เป็นสินค้าเชิงอัตลักษณ์ตามขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่น่าสนใจ การจัดตั้งทีมที่ปรึกษา ให้คำแนะนำดูแลอย่างใกล้ชิดกับคนในชุมชน เพื่อให้สูตรอาหารที่ตรงตามอัตลักษณ์ มีรูปลักษณ์อันสวยงาม ตลอดจนการแนะนำการตกแต่งหน้าตา การวาง “ Food Stylist for Food Sustainability ” จัดให้มีการอบรมเทคนิคการจัดจานอาหารเพื่อเพิ่มมูลค่าอาหารจากท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสู่ชมชน ฯ และในงานดังกล่าวนี้มีการแสดงมโนราห์ รวมทั้งการแสดงโชว์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าอีกด้วย.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :