พาณิชย์เพิ่มให้อีก 5 บาท พยุงราคาพริกเขียวมัน-เกษตรกรพอใจ

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 578
เกษตรกรปลูกพริกเขียวมัน
พาณิชย์เพิ่มให้อีก 5 บาท พยุงราคาพริกเขียวมัน-เกษตรกรพอใจ

สงขลา /  เกษตรกรปลูกพริกเขียวมัน อ.ระโนด จ.สงขลา เจอวิกฤติโควิด-19 ราคาตกฮวบ จาก 30-40 บาท เหลือแค่ 10 บาท ร้อง ส.ส.สงขลา

ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด หาแนวทางขาวเกลือ ปรากฏว่ากระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยเพิ่มอีก กิโลกรัม ละ รวมเป็น 15 บาท ปรากฏว่าเกษตรกรพอใจ


        จากปัญหาที่ผ่านมาเมื่อปี 2563 กรณีมีพ่อค้าแม่ค้านำเมล็ตพันธ์ุพริกเขียวมัน ไปให้เกษตรกรปลูกที่ตำบลแดนสงวน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เพื่อส่งเสริมอาชีพชาวบ้าน และมีการตกลงจะรับซื้อพริกเพื่อส่งออกไปประเทศมาเลเซีย ในราคา  30- 40 บาท/กิโลกรัม และจะซื้อตลอดทั้งปี จนกระทั้งเกิดปัญหาโควิด-19  ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้ พ่อค้าแม่ค้าที่รับปากไว้ก็กดราคา โดยอ้างว่าส่งสินค้าได้ยากถ้ารับก็รับในราคา 10 บาท แต่เกษตรกรยังมีการจ้างเก็บพริกในราคา 8 /กิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้เพียง 2 บาท ตัวแทนเกษตรกรจึงได้ติดต่อไปยัง นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์. ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดสงขลา และตัวแทนเกษตรกรอำเภอระโนด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาแนวทางแก้ปัญหา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 64 ที่ผ่านมา  


        หลังจากนั้นได้ร่วมประกันประชุมที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยมีนายวิชัย โภชนกิจ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานมูลนิธิธงฟ้า นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์.นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายชัยวุฒิผ่องแผ้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และพาณิชย์จังหวัดสงขลา โดยในที่ประชุมได้ปรึกษาหารือเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพริกเขียวมัน จำนวน 1,000 กว่าไร่ ที่อำเภอระโนด ซึ่งประสบปัญหาราคาตกต่ำ โดยมีการช่วยเหลือจากกระทรวงพาณิชย์เพิ่มราคาอีก 5 บาท จากของเดิม 10 บาทเป็น 15 บาท  ทำให้เกษตรกรพอใจ.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :