พาณิชย์ จ.พัทลุง ลงเยี่ยมสวนทุเรียน ดูปัญหาราคาตกต่ำนอกฤดู

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 528
พาณิชย์จังหวัดพัทลุง ปัญหาทุเรียนนอกฤดูราคาตกต่ำร่วง
พาณิชย์ จ.พัทลุง ลงเยี่ยมสวนทุเรียน ดูปัญหาราคาตกต่ำนอกฤดู

พัทลุง-พาณิชย์จังหวัดพัทลุง นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบและรับทราบปัญหาทุเรียนนอกฤดูราคาตกต่ำร่วงจาก ก.ก.ละ 230 บาท เหลือ ก.ก.ละ 130 บาทจนเจ้าของสวนทุเรียนต้องร้องเรียนให้กระทรสงพาณิชย์ หามาตรการแก้ปัญหา


เมื่อตอนสายวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายกอบ ทวนดำ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าพบนายชากรี รอดไฝ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนรายใหญ่พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ที่สวนทุเรียนเขาน้อย หมู่ที่ 3  ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เพื่อตรวจสอบสาเหตุทุเรียนที่ราคาตกต่ำ  ซึ่งชาวสวนทุเรียนในพื้นที่จังหวัดพัทลุงกำลังประสบปัญหา เนื่องจากราคาทุเรียนนอกฤดูลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่ผลผลิตออกมาไม่มาก ปีที่ผ่านมาขายได้ราคา ก.ก.ละ 250 บาท มาวันนี้ราคาอยู่ที่ ก.ก.ละ 130 บาทเท่านั้น 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา สวนดังกล่าวได้ตัดทุเรียนไปแล้วจำนวน 25 ตัน และได้เรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ลงมารับรู้ดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนทุเรียนด้วยเพราะทราบกันดีว่าการทำสวนทุเรียนจะมีต้นทุนสูงกว่าปลูกพืชชนิดอื่น  ค่าปุ๋ยค่ายาและอื่นๆก็แพง ลงทุนไปแล้วชาวสวนก็คาดหวังกันว่าเมื่อขายทุเรียนแล้ว จะมีรายได้นำเงินมาจ่ายเป็นค่าปุ๋ยค่ายา เมื่อราคาทุเรียนลดฮวบอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เกษตรกรชาวสวนทุเรียนก็ต้องขาดทุนแน่นอน 


นายกอบ ทวนดำ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่าสาเหตุราคาทุเรียนตกต่ำในขณะว่าเป็นกลไกของตลาด ประเทศที่เคยรับซื้อทุเรียนจำนวนมากได้ลดการนำเข้า จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาทุเรียนทุกพื้นที่ในภาคใต้ราคาอยู่ที่ประมาณ 130 บาท/กิโลกรัม แต่หากไม่สามารถจำหน่ายทุเรียนได้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง ก็จะหาตลาดเพื่อจำหน่ายต่อไป  


ทางด้านนายชากรี รอดไฝ เกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนรายใหญ่พื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เผยว่า  ในวันนี้(ที่  1 ธันวาคม  2565) สวนทุเรียนที่ทำผลผลิตออกนอกฤดูกาล ได้ตัดทุเรียนงวดสุดท้ายจำนวน 8 ตัน ออกสู่ตลาดโดยมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อในกิโลกรัมละ 130 บาท และพ่อค้าก็ยังกำหนดขนาดลูกทุเรียนอีกด้วย รับซื้อราคา กก. ละ130  บาท เฉพาะลูกขนาด 2-6 กก.เท่านั้น ส่วนที่มีขนาดใหญ่เกินราคาจะลดลงมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงได้เรียกร้องฝากเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดพัทลุง ได้รายงานปัญหาดังกล่าวไปยังกระทรวงพาณิชย์ด้วย โดยขอให้รัฐบาลออกมาตรการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านราคา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำจากสภาวะเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :