พื้นที่มูโนะน้ำท่วมลดลงแล้ว บ้านพัง 10 กว่าหลัง ถนนขาด 2 สาย

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 466
น้ำลดสภาพความเสียหายบ้านกว่า 10 หลัง สภาวะน้ำท่วมตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส
พื้นที่มูโนะน้ำท่วมลดลงแล้ว บ้านพัง 10 กว่าหลัง ถนนขาด 2 สาย

นราธิวาส-พื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก น้ำลดสภาพความเสียหายบ้านกว่า 10 หลัง ถูกน้ำพัดพัง ถนน 2 สายขาดเสาไฟฟ้าหักโคน


สภาวะน้ำท่วมตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จากผลพวงของผนังคันกั้นน้ำแตกเมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา จนสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อบ่ายวันที่ 21 ธ.ค.65 หลังจากสภาวะน้ำท่วมได้เริ่มลดระดับลง เจ้าหน้าที่ได้สำรวจบ้านเรือนของประชาชนด้านขวามือของตลาดมูโนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการชลประทานมูโนะ พบว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนกว่า 30 ครัวเรือนโดยเฉพาะถนน 2 ฟากฝั่งเลียบประตูประตูระบายน้ำโครงการชลประทานมูโนะ ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากจากแม่น้ำโก-ลก ได้กัดเซาะถนน 2 ฟากฝั่งขาดเป็นระยะทางฝั่งละประมาณ 100 เมตร จนมวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหลัง จำนวน 5 หลัง และได้รับความเสียหายบางส่วนอีกกว่า 10 หลัง รวมทั้งบาราเซาะและกำแพงบ้าน


นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานข้างที่ตั้งฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลมูโนะ ซึ่งเป็นจุดที่มีสะพานข้ามไปยังเขตรอยต่อ อ.ตากใบ เสาไฟฟ้าหักโคน 1 ต้น จากกระแสน้ำพัดท่อนไม้มากระแทกกับเสาไฟฟ้า รวมทั้งรถยนต์กระบะ 4 ประตูหุ้มเกราะ สีบอนส์ ทะเบียน กฉ 4195 ยะลา ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายที่ 44 ซึ่งตั้งฐานอยู่ห่างจุดเกิดเหตุ ประมาณ 200 เมตร ที่นำรถมาจอดหนีระดับน้ำท่วมขัง แต่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะดินที่รถจอดอยู่ จนตกลงไปที่บริเวณร่องน้ำที่ไหลผ่าน


ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานมูโนะ ได้นำรถแบกโฮยกหรือเคลื่อนย้ายหินกระชุจำนวนหนึ่งที่เรียงในตะแกรงลวดเหล็ก นำไปเรียงไว้ที่บริเวณรอยต่อของขอบถนนที่ขาดทั้ง 4 ด้าน 2 สาย เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากกัดเซาะขนาดเป็นวงกว้าง ซึ่งจะสร้างความเสียหายบ้านเรือนของประชานที่ปลูกสร้างอยู่ในบริเวณทางน้ำไหลดังกล่าว ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม


ด้านนายรุสดี อาแว 42 ปี เจ้าหน้าที่บ้าน 1 ใน 5 ที่เสียหาย กล่าวว่า คืนแรกผมดูแล้วน้ำไม่ค่อยเยอะเท่าไร จึงได้เดินทางไปอยู่บ้านเนื่องจากผมไม่ค่อยสบาย และมีลูกเล็กๆ 3 คน ลูกบอกว่าน้ำเริ่มขึ้นเยอะแล้ว แต่ไม่นึกว่าน้ำจะเยอะแบบนี้ โดยสิ่งของสัมภาระผมได้เตรียมยกขึ้นไว้ข้างบนแล้ว ที่ไหนได้น้ำมันเยอะกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาจนข้าวของสัมภาระในบ้านเสียหายหมดโดยไม่ทันตั้งตัว และบ้านผมพึ่งพังเสียหายเมื่อคืน ผมอยากสื่อถึงหัวหน้าชลประทานที่หลัง ถ้าเกิดวิกฤตน้ำขอให้ปล่อยน้ำที่ประตูระบายน้ำสักหน่อย


ส่วนสภาวะน้ำท่วมในตลาดมูโนะนั้น ล่าสุด ปริมาณน้ำท่วมขังได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก โดยภาพรวมมีปริมาณน้ำท่วมขัง 20 ถึง 40 ซ.ม. เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่เคยล้นคันกั้นน้ำริมตลิ่งได้ลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว โดยจะพบความเสียหายของร้านค้าและบ้านเรือนของประชาชน ที่ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากพัดจนสร้างความเสียหาย ทั้งประตูบ้านแลประตูร้านค้า รวมทั้งทรัพย์สินภายในบ้านและร้านค้าถูกน้ำท่วมขังจนได้รับความเสียหาย ส่วนปริมาณน้ำบนถนนบริเวณหน้าทางเข้าตลาดมูโนะที่เคยท่วมขังทั้ง 2 เลนทั้งขาเข้าและขาออกได้แห้งขอดสู่สภาวะปกติ แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังคงมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆแต่ไม่หนักมากนักเหมือนในช่วงทุกวันที่ผ่านมา และหากฝนไม่ต่ำหนักลงมาซ้ำอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีกประมาณสัปดาห์ก็จะคลี่คลายกลับคืนสู่สภาวะปกติ.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :