ภูเก็ตจัดใหญ่ “Phuket Peranakan Festival 2023” รับคนทั่วโลก

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 493
จังหวัดภูเก็ตเตรียมจัดงานยักษ์ “เทศกาลท่องเที่ยวระดับนานาชาติ : Phuket Peranakan Festival 2023”
ภูเก็ตจัดใหญ่ “Phuket Peranakan Festival 2023” รับคนทั่วโลก

ภูเก็ต-จังหวัดภูเก็ตเตรียมจัดงานยักษ์ “เทศกาลท่องเที่ยวระดับนานาชาติ : Phuket Peranakan Festival 2023” ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยขบวนแห่ตื่นตาตื่นใจกว่า 20 ขบวน พร้อมโชว์สุดอลังการศิลปะร่วมสมัย “บ่าบ๋าย่าหยา” 23-25 มิถุนายนนี้ ณ เมืองเก่าภูเก็ต


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดภูเก็ต, องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, สำนักงาน ส่งเสริมการจัดนิทรรศการ และการประชุม หรือสสปน., เทศบาลนครภูเก็ต, สมาคมเพอรานากัน ภูเก็ต, และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดงานมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย จัดให้มีการจัดกิจกรรมเทศกาลทีองเที่ยวนานาชาติ “Phuket Peranakan Festival 2023”  ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายนนี้ ณ เมืองเก่าภูเก็ต โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต ได้เป็นประธานแถลงข่าวไปแล้ว


การจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงถึงความยั่งยืนชุมชนเมืองเก่า และยกระดับการจัดงานเทศกาลศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสร้างประโยชน์ต่อการอนุรักษ์มรดกของท้องถิ่น การสร้างงานของคนในพื้นที่ โดยความเชี่ยวชาญของเจ้าของพื้นที่เอง การท่องเที่ยวที่ผ่านการเชื่อมโยงของคุณค่าด้านศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่นภูเก็ต ผ่านอัตลักษณ์ของพื้นที่โดยเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยการนำในการนำ City DNA รากเหง้าเดิมของชุมชนเก่าเมืองภูเก็ตที่มีประวัติศาสตร์กระทั่งเกิดวัฒนธรรมประเพณียั่งยืนของ บาบ๋า ย่าหยา หรือเปอรานากันมาสร้างงานเทศกาลสู่ประชาคมโลก 


จะส่งผลให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเทศกาลเกิดขึ้นในพื้นที่ ผ่านการวางแผนประชาสัมพันธ์โดยการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ จะช่วยให้การกลับมาของการท่องเที่ยวบนพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตเกิดความน่าสนใจ เกิดการเปิดพื้นที่ใหม่ๆ การสร้างงาน และขยายรายได้สู่ชุมชนและเจ้าของพื้นที่อย่างแท้จริง เป็นหนึ่งในการฟื้นฟูรายได้ทางเศรษฐกิจด้วยการนำงานเทศกาลมาเป็นการสร้างวงจรเศรษฐกิจใหญ่ (New Eco System) การมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์ชุมชนเมืองเก่าและชุมชนอื่นๆในจังหวัดภูเก็ต 


กิจกรรมเทศกาล จะเป็นหนึ่งในแผนนโยบาย Festival Economy ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนถือเป็น 7 ยุทธศาสตร์หลักที่รัฐบาลให้การส่งเสริม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับเข้าสู่เมือง เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจสู่หนึ่งในพื้นที่เป้าหมายพร้อมแผนการยกระดับงานเทศกาลสู่ประชาคมโลกในอนาคต งาน “ Phuket Peranakan Festival” จะเป็นต้นกำเนิดกิจกรรมเทศกาลใหม่ที่จะเกิดขึ้นครั้งแรกแบบเต็มรูปปแบบที่ชาวภูเก็ตจะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในกิจกรรมเทศกาลนี้ในอนาคตอันใกล้


สำหรับกำหนดการเทศกาลท่องเที่ยวระดับนานาชาติ Phuket Peranakan Festival 2023  วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566  เวลา 17:00 -18:30 น.กิจกรรมเทศกาลขบวนพาเหรดประวัติศาสตร์ World Phuket PERANAKAN Carnival ครั้งยิ่งใหญ่พบกับ 20 ขบวนพาเหรดเปิดรากเหง้าชาติพันธุ์ “บาบ๋า ย่าหยา” จากอารยธรรมดั้งเดิมสู่ความศิวิไลซ์ยุคปัจจุบันบนเส้นทางระยะทางกว่า 1.2 กม รอบเมืองเก่าภูเก็ตวันศุกร์ที่ 23 - วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 เวลา 16:00 - 18:30 น. ทุกวัน กิจกรรมเทศกาลการเฉลิมฉลองมรดกรากเหง้าร่วมสมัย Street Performance Shows และ Phuket Old Town Light Shows ในชื่อชุด World Phuket PERANAKAN Celebration Shows ณถนนรมณีย์ และถนนถลาง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/phuketperanakan/.






















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :