ภูเก็ตบูรณาการถอดบทเรียนแก้ปัญหาภัยพิบัติ -อุทกภัย-ดินสไลด์

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 399
จังหวัดภูเก็ตประชุม ถอดบทเรียนและวางแนวทางแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ
ภูเก็ตบูรณาการถอดบทเรียนแก้ปัญหาภัยพิบัติ -อุทกภัย-ดินสไลด์

ภูเก็ต-จังหวัดภูเก็ตประชุมถอดบทเรียนและวางแนวทางแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ อุทกภัยและดินสไลด์แบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 65 เวลา 11.00 น.นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานการประชุมคณะการถอดบทเรียนและวางแนวทางแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ อุทกภัยและดินสไลด์แบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2/2565 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต 


นายอำนวย กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดประชุมการถอดบทเรียนและวางแนวทางแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ อุทกภัยและดินสไลด์แบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาประกอบกับปรากฎการณ์ลานีญา ที่ทำให้ฝนตกหนักมากกว่าปกติ ซึ่งก่อให้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ อุทกภัยและดินสไลด์ในห้วงระหว่างวันที่ 16-31 ตุลาคม 2565 ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตส่งผลกระทบให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่รวมถึงทรัพย์สินของทางราชการ เช่น ถนนชำรุดเสียหายจนเกิดจราจรติดขัด เป็นต้น และยังส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านธรณี 


ทั้งนี้เพื่อการแก้ไขปัญหาและเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนชาวภูเก็ต นักเรียน นักศึกษา ได้มีความเข้าใจและสามารถสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ไขและป้องกันปัญหาภัยพิบัติในกรณีดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในด้านการป้องกัน ดูแลและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 


จังหวัดภูเก็ตจึงได้มีการเตรียมจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ประชาชน นักเรียน นึกศึกษาในระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2565 โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ งานประชุมเชิงวิชาการในห้องประชุมและงานนิทรรศการด้านนอกห้องประชุมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในอนาคต สำหรับกิจกรรมวิชาการ จะมีการนำเสนอเรื่องเหตุภัยพิบัติในจังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา เช่น สึนามิ น้ำท่วม ดินถล่ม เป็นต้น ในรูปแบบ Powerpoint หรือวิดีทัศน์ เพื่อประมวลภาพความเดือดร้อนของจังหวัดภูเก็ตที่เกิดขึ้น จากนั้นเชื่อมโยงกับเหตุภัยพิบัติในโลกเพื่อให้เห็นความสำคัญว่า หากจังหวัดภูเก็ตไม่ดำเนินการอะไรอาจเกิดความเสียหายได้มากแค่ไหน 


นอกจากนี้มีการให้ความรู้เชิงวิชาการเพื่อให้เห็นภาพใหญ่และภาพเฉพาะพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในหัวข้อเช่นSurvival in Phuket โดยอาจเชิญผู้มีประสบการณ์/ผู้สูญเสียจากเหตุภัยพิบัติในอดีตมาบอกเล่าประสบการณ์เพื่อสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขและให้กลุ่มผู้นำมาเสนอผลงานที่ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคตเพื่อแสดงบทบาทหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาส่วนกิจกรรมจัดนิทรรศการ จะเป็นการนำเสนอภาพการทำงานของส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตที่เพิ่งนำทุ่นเตือนภัยสึนามิไปวางในทะเล และสำนักงาน กศน. จังหวัดภูเก็ตนำเสนอองค์ความรู้ทักษะเอาตัวรอด เช่นการทำอาหารเป็นต้น 


สำหรับการประชุมในวันนี้ เพื่อเป็นการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการเตรียมการจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อลดผลกระทบหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :