ภูเก็ตปลูกป่าอนุรักษ์และป้องกันไฟป่า เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 1,299
เฉลิมพระเกียรติ ปลูกป่าอนุรักษ์-ป้องกันไฟป่า
ภูเก็ตปลูกป่าอนุรักษ์และป้องกันไฟป่า เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

ภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563 และวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าชายเลน วันป่าชายเลนโลก

        นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน และจิตอาสาพระราชทาน กว่า 2,000 คนร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563 และวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าชายเลน วันป่าชายเลนโลก ที่บริเวณกลางสะพานหินอำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ดำเนินการโดย ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น เพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาประชาราษฎร์ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตกำหนดเป้าหมายปลูกป่าฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 1,000 ไร่ ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยครั้งนี้มีการปลูกป่า จำนวน 20 ไร่  พื้นที่ป่าชายเลนสวนสาธารณะสะพานหิน ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต

        นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” สะท้อนถึงพระราชปณิธานและพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยให้ความสำคัญและห่วงใยในเรื่องน้ำและป่า ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ และพระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนพระราชทานทรัพย์สินส่วนพระองค์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

        เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหามีความยั่งยืน สามารถบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว  จึงมีพระมหากรุณาธิคุณมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน เป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับทุกหน่วยงาน เพื่อร่วมดำเนินการโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ครอบคลุมถึงป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน ป่าพรุ และที่ดินของรัฐประเภทอื่น

        ทั้งนี้ประชาชน หรือ หน่วยงานที่สนใจร่วมปลูกป่า และร่วมปลูกต้นไม้ สามารถสอบถามข้อมูลกล้าไม้ได้ที่ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า ส่วนเพาะชำกล้าไม้ โทร.02-561-4292 - 3 ต่อ 5551 และขอรับกล้าไม้ได้ที่ สถานีเพาะชำกล้าไม้ในพื้นที่ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.