ภูเก็ตเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มตกค้าง-รองรับเปิดเมือง

หมวดหมู่ : ภูเก็ต,

อ่าน : 635
วัคซีนป้องกันโควิด-19
ภูเก็ตเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มตกค้าง-รองรับเปิดเมือง

ภูเก็ต-จังหวัดภูเก็ต เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่กลุ่มทำงานด่านหน้าที่ตกค้าง ได้แก่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งสัมผัสใกล้ชิดประชาชน เพื่อรองรับการเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีน 2 เข็ม เข้ามาเที่ยว

         กลุ่มทำงานด่านหน้าตกค้าง ได้แก่กำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสัมผัสใกล้ชิดประชาชน จำนวนกว่า 1,600 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ที่โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2546 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และเพื่อร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของคนในจังหวัดภูเก็ต และเตรียมความพร้อมเดินหน้าในการเปิดเกาะ ตามนโยบาย Phuket Tourism Sandbox  โดยรับนักท่องเที่ยว ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว ขณะเดียวกันคนในจังหวัดภูเก็ตจะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ไม่น้อยกว่า 60-70% ของจำนวนประชากรที่มีอยู่ประมาณ 466,000 คน ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้   

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงแรกมีการขลุกขลักบ้างเล็กน้อย เนื่องจากครั้งนี้ไม่ได้มีการระบุเวลาในการเข้ารับวัคซีน แต่สุดท้ายการดำเนินการก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนข้อมูลตัวเลขผู้ป่วยติดโควิด-19 ระลอกเมษายน จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อสะสม รวม 520 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 322 คน และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 204 คน

        อนึ่งภาพรวมทั้งจังหวัดภูเก็ตขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า  104,000 คน  ประกอบด้วย กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้า, กลุ่มประชาชนทั่วไปที่เป็นกลุ่มเป้าหมายซึ่งทำงานด้านการท่องเที่ยว, กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล, พระสงฆ์, กำนันผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการและองค์กรปกครองท้องถิ่นส่วนหน้า ในขณะเดียวกับทางจังหวัดภูเก็ตก็ได้เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรองรับการฉีดวัคซีนที่ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com ซึ่งมีข้อมูลล่าสุดว่า มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความจำนงแล้วกว่า 100,000 คน.