“ภูเก็ต”ประกาศเจตนารมณ์ “ไม่ทนต่อการทุจริต”

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ภูเก็ต,

อ่าน : 669
วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล พิธีมอบโล่รางวัล ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
“ภูเก็ต”ประกาศเจตนารมณ์ “ไม่ทนต่อการทุจริต”

ภูเก็ต-จังหวัดภูเก็ตประกาศเจตนารมณ์ร่วมแสดงพลังต่อต้านการทุจริตในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด Zero Tolerance  คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ธ.ค. 64) ที่ห้องประชุมอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางภูเก็ต ถนนนริศร นายปิยพงศ์  ชูวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีกิจกรรม”วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดภูเก็ต” โดยมีนายอำนวย  พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ  รอดขวัญ ยอดระบำ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายสุขสันต์  ประสาระเอ ผู้อำนวยการ สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม


 กิจกรรมภายในงานเริ่มจากประธานในพิธีมอบโล่รางวัล ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ให้แก่ จังหวัดภูเก็ตและเทศบาลนครภูเก็ตและมอบประกาศนียบัตรเพื่อยกย่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในระดับ AA จำนวน 7 แห่ง คือ 1. เทศบาลนครภูเก็ต 2. เทศบาลตำบลเชิงทะเล  3. องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว  4. เทศบาลตำบลวิชิต 5. เทศบาลตำบลป่าคลอก 6. องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรีและ 7. เทศบาลเมืองป่าตอง จากนั้น นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงหลักเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐจังหวัดภูเก็ต Integrity and Transparency Assessment : ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 


 ต่อจากนั้น ประธานในพิธี ได้ประกาศเจตจำนงในการต่อต้านการทุจริตและประกาศนโยบายไม่รับของขวัญหรือของกำนัลจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) และมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้ปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์ และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ และนำผู้ร่วมกิจกรรมรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ผู้ร่วมกิจกรรม ชมวีดีทัศน์ความเป็นมาของการจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” พร้อมกับส่วนกลางด้วย 


 นายปิยพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศไทยเป็นปัญหาที่สั่งสมมานานและถือเป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลเสียหาย ต่อประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและการศึกษา ที่ผ่านมาสังคมไทยได้เกิดวัฒนธรรมที่ยอมรับการทุจริตไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างการให้สิทธิประโยชน์ / การให้สินบน / รวมทั้งการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย ในการเอื้อประโยชน์ต่อกันตลอดจนไม่สามารถแยกแยะประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตนได้อย่างชัดเจน  จังหวัดภูเก็ตได้ตระหนักถึงพิษภัยและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าวจึงได้ขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริตด้วยการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล การป้องกันปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มข้นและการสนับสนุนให้มี "จังหวัดใสสะอาด อำเภอใสสะอาดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใสสะอาด"  ร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหา  ร่วมกันเป็นหูเป็นตา  โดยเราทุกคนจะต้องรู้ทันสถานการณ์  เหตุการณ์ ระเบียบ กฎหมายและนโยบายต่าง ๆ รวมถึงมีความตระหนักรู้ถึงโทษและความเสียหายที่จะบังเกิดตามมา 


ที่ผ่านมา จังหวัดภูเก็ตโดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตจังหวัด (ศปท.จ.)  ได้ขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวโดยจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและที่สำคัญเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 63 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า  "รัฐต้องส่งเสริม สนับสนุนและให้ความรู้แก่ประชาชนถึงอันตรายที่เกิดจากการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน” จังหวัดภูเก็ตขอเชิญชวนให้ทุกท่านแสดงความปรารถนาดีที่มีต่อกันผ่านบัตรอวยพรปีใหม่ หรืออวยพรผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อส่งเสริมมาตรการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบช่วยลดโอกาสการรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐและเสริมสร้างค่านิยมประหยัด ดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและประกาศตนเป็นหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนไม่รับของขวัญและของของกำนัลทุกชนิดจากการปฎิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)


จากนั้น ประธานในพิธีได้นำภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดภูเก็ต ปลอดทุจริต และแสดงพลัง “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต”








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :