มท.4 จัดระเบียบท่องเที่ยวภูเก็ตทั้งชายหาด-เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 366
แม่ทัพภาค4 ลงพื้นที่จัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว
มท.4 จัดระเบียบท่องเที่ยวภูเก็ตทั้งชายหาด-เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ

ภูเก็ต-แม่ทัพภาค4 ลงพื้นที่จัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ทั้งชายหาดและบริเวณป่า พร้อมทั้งหาดฟรีดอม ประกาศกำหนดไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้คงความเป็นธรรมชาติของชายหาดดั้งเดิม ห้ามมิให้บุคคลใดเข้าประกอบอาชีพ


       เมื่อวันที่ 27 มี.ค.66 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย พล.ต.ธนัช ฉิมพาลี ผบ.มทบ.41 พ.อ.ภูมิพัตน์ บุญเรืองขาว ผบ.ร.25 ลงพื้นที่บริเวณหาดกะตะ ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดระเบียบและวางระบบการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและป้องกันการบุกรุกเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ


       พล.ท.ศานติ กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวบริเวณ ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ในฐานะเจ้าของบ้าน การสร้างระเบียบและการจัดระบบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความ มั่นคงปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยกองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ฝ่ายปกครอง ท้องที่ท้องถิ่น ตลอดจนความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่เอง สามารถสร้างสภาวะแวดล้อมให้เกิดความสวยงามและ ความเป็นธรรมชาติ ด้วยการเคารพกฎระเบียบวินัยต่าง ๆ  ซึ่งนั่นจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 


       สิ่งสำคัญเจ้าหน้าที่ต้องสร้างความร่วมมือ สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ในเรื่องของการจัดระเบียบต่าง ๆเช่น การอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวประจำท่าอากาศยาน เส้นทางการเดินรถ ท่าเทียบเรือต่าง ๆ ค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม ที่นั่งชายหาด เรือโดยสาร รถโดยสาร ร้านค้าสิ่งปลูกสร้างที่บดบังทัศนียภาพ การลุกล้ำพื้นที่ชายหาด บุกรุกพื้นที่ป่า การเอาเปรียบนักท่องเที่ยว จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจในการเคารพระเบียบ กฎหมายรักษาไว้ให้คงความเป็นเจ้าบ้านที่ดี ธรรมชาติสวยงามสบายตาและความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว


       หลังจากนั้นทางคณะแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปที่หาดฟรีดอม โดยได้ลงเรือสำรวจบริเวณรอบชายหาด ก่อนลงทำความเข้าใจกับผู้นำท้องถิ่น เนื่องจากหาดฟรีดอมได้มีประกาศกำหนดไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้คงความเป็นธรรมชาติของชายหาดดั้งเดิม ห้ามมิให้บุคคลใดเข้าประกอบอาชีพ หรือดำเนินการใด ๆ เพื่อเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติ เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากมีผู้ใดฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินการโทษสูงสุด


       "ถึงเวลาจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เสน่ห์ของท้องทะเล คือ หาดที่สวย น้ำใส ทัศนียภาพกว้างไกลไม่รกหูรกตา ไม่ลงมือทำวันนี้แล้วอีกเมื่อไหร่จะลงมือทำ อย่าให้ที่ผ่านมาการจัดระเบียบชายหาดสูญเปล่า" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว


       ช่วงบ่ายทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เข้าหารือกับ นายณรงค์ วุ่นซิ่ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการแนวทางการปฏิบัติที่จริงจัง ประสานความร่วมมือแก้ปัญหาให้ได้ผลในระดับเป็นที่น่าพอใจ โดยทุกฝ่ายจะต้องยอมรับไม่เกิดความขัดแย้ง พร้อมกันนี้ได้พูดคุยประเด็นเรื่องการบุกรุกทำลายทรัพยากรณ์ป่าไม้ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทหาร ทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องมือ ในการลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าที่เกิดจากการถูกบุกรุกให้กลับมาโดยเร็ว 


       ก่อนเดินทางเยี่ยมการปฏิบัติงานชุดปฏิบัติการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ย้ำการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ต้องไม่สร้างเงื่อนไข ไม่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล และเรียกรับผลประโยชน์ พร้อมทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน บริบทของพื้นที่ อัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้สามารถผสานกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่ง สร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป  นอกจากนี้ทางแม่ทัพภาคที่4ยังได้มีการจัดพิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์แก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่กองทัพภาคที่4จำรวน3นาย.