มท.2 มอบโฉนดที่ดิน “ตา-ยาย” รับทั้งน้ำตารอมา 30 ปี

หมวดหมู่ : การเมือง, ทั่วไป, ภาคเหนือ,

อ่าน : 782
มท.2 มอบโฉรดที่ดิน ตา-ยายร่ำไห้รอมา30ปี
มท.2 มอบโฉนดที่ดิน “ตา-ยาย” รับทั้งน้ำตารอมา 30 ปี

    นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนราพัฒน์ แก้วทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธนิตพล ไชยนันทร์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน และคณะ ลงพื้นที่ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อนมอบโฉนดที่ดินให้แก่ชาวบ้าน เมื่อเช้าวันที่ 22 ส.ค.2563 ทั้งนี้เนื่องจากอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้ประกาศเป็นเขต สปก.คลุมไว้ทั้งอำเภอ ต่อมาในพ.ศ.2555 ได้มีการแก้ไขเขตสปก.ทำให้ที่ไม่มีหลักฐานอยู่นอกเขต สปก.เป็นจำนวนมาก โดย รมช.มท. ได้กำชับให้กรมที่ดินเร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย​ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะประชาชนยังขาดเอกสารสิทธิ์ในการทำประโยชน์จากทีาดิน สำหรับการมอบโฉนดที่ดินของจังหวัดน่าน ในครั้งนี้ ดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งสิ้น 85 แปลง มีพี่น้องประชาชนได้รับโฉนดที่ดินจำนวน 50 ครัวเรือน ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ในตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา

     
นายนิพนธ์ รมช.มหาดไทยกล่าวว่า  วันนี้ตนและคณะ ตั้งใจเดินทางมามอบโฉนดที่ดินให้ถึงมือพี่น้องประชาชน โดยไปมอบให้ถึงที่บ้านเรือนพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งทราบดีว่าในสถานการณ์ฟ้าฝนในช่วงนี้ จังหวัดน่านได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดความยากลำบากในการเดินทาง ขณะเดียวกัน มีกรณีของสามีภรรยาที่เป็นคุณตาอายุ 89 ปี และคุณยายวัย 87 ปี ที่ไม่สามารถไปรับมอบโฉนดที่ดินยังจุดรับรวม ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านร่วมกับคนอื่นได้ เนื่องจากร่างกายไม่เอื้ออำนวย นั้น ตนตั้งใจมาอำนวยความสะดวกให้ถึงบ้านคุณตา คุณยาย เพื่อให้ประชาชนได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

   
ขณะเดียวกัน คุณยายใบ อาทะปัว ที่ได้รับโฉนดที่ดิน ได้กล่าวกับนายนิพนธ์ว่า วันนี้ดีใจมากและซาบซึ้งที่ นายนิพนธ์และคณะเดินทางมามอบโฉนดที่ดินให้ถึงบ้าน รอคอยมา 30 ปีที่จะมีโฉนดที่ดินเป็นของตนเอง

   
นอกจากนี้ในช่วงเช้านายนิพนธ์และคณะ ได้นำโฉนดที่ดินไปถวายให้แก่เจ้าอาวาสวัดนาเหลืองใน ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา อีกด้วย

   
สำหรับปัญหาที่ดินนับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว ซึ่งในส่วนที่สามารถดำเนินการได้นั้น ได้สั่งการให้ปฏิบัติโดยเร็ว อย่างเรื่องการเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดินนี้ เป็นความหวังและความภาคภูมิใจที่พี่น้องประชาชนต่างรอคอยเพื่อให้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินอย่างถูกต้อง โดยในปี 2564 นายนิพนธ์ รมชมหาดไทย. ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ได้ผลักดันงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้การเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในปีหน้า ได้ขยายแนวเขตที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นต่อไป.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :