“มนัญญา”ลงพื้นที่กระบี่ ติดตามการทุจริตชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์ม

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 499
รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมาชิกชาวสวนปาล์ม
“มนัญญา”ลงพื้นที่กระบี่ ติดตามการทุจริตชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์ม

กระบี่-“มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.กระบี่ ติดตามการทุจริตของอดีตผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ และพบชาวบ้านสมาชิกชาวสวนปาล์มที่ตกเป็นเหยื่อการทุจริตพร้อมยกกรณีทุจริตสหกรณ์กระบี่ เตือนอย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 18 ก.ค. 2565 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังจากลงพื้นที่พบกับชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อ และติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการทุจริตของอดีตผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ หรือเกษตรกรสมาชิกชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ณ ที่ทำการชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัดหมู่ 1 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่


น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานคณะกรรมการแก้ปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ผบ.ตร. อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ และรองอธิกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่กำกับดูแลกองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงินและร้านค้าเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ


การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อมารับทราบข้อมูลในชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และมาพบปะผู้เสียหายหรือเหยื่อจากการทุจริตในชุมนุมสหกรณ์ ซึ่งกรณีนี้มีผู้เสียหายจำนวนกว่า 50,000 ครอบครัว จากยอดเงิน1,190 ล้านบาท ซึ่งอดีตผู้บริหารชุมนุมฯ บริหารจนเหลือเงินเพียงหลักหมื่นบาท แต่เมื่อมีการแก้ปัญหาตรงจุด ชุมนุมสหกรณ์จึงสามารถเกิดได้อีกครั้ง และทราบว่าขณะนี้พอที่จะมีเงินหนุมเวียนในการบริหารสหกรณ์และเงินหมุนเวียนในการซื้อผลปาล์มจากสมาชิก


“หลังจากนี้จะหาช่องทางในการสนับสนุนสหกรณ์แห่งนี้ให้สามารถบริหารได้ตามหลักปรัชญาสหกรณ์ และจะได้นำเอาการแก้ปัญหาในครั้งนี้ไปถอดบทเรียนและเป็นแบบอย่างแก้ปัญหาสหกรณ์อื่น ๆ อีกหลายแห่งที่มีปัญหาของสหกรณ์ อยากให้สหกรณ์อื่น ๆ ดูตัวอย่างการตรวจสอบการทุจริตครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกระบวนการสอบสวนของดีเอสไอ ไม่อยากให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก” นางมนัญญากล่าว.