มรภ.ภูเก็ต ทำเอ็มโอยูกับเรือนจำ ร่วมพัฒนาผู้ต้องขังคืนคนดีสู่สังคม

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 447
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ
มรภ.ภูเก็ต ทำเอ็มโอยูกับเรือนจำ ร่วมพัฒนาผู้ต้องขังคืนคนดีสู่สังคม

ภูเก็ต-มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตและเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในการประสานแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ วิทยากร ในการจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังคืนคนดีสู่สังคม


เมื่อเช้าวันที่ 16 ธ.ค.65 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หิรัญ ประสารการ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กับเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ที่ห้องประชุมสุพรรณิกา ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อประสานความร่วมมือทางวิชาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ส่งเสริม ฝึกอบรม พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังในรูปแบบต่าง ๆและส่งเสริมการจัดการห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดพร้อมปัญญา พร้อมทั้งประสานงานเชื่อมโยงเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานชุมชน และบุคคล ผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อขับเคลื่อนภารกิจด้านการพัฒนาท้องถิ่น โดยการสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการ บูรณาการผ่านการเรียนการสอน 


เรือนจำจังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายและมีแผนการดำเนินประกอบด้วย 7 กิจกรรม เช่น 1.การพัฒนาทักษะด้านดนตรี เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นและทักษะความชำนาญในการเล่นดนตรี ซึ่งเรือนจำจังหวัดภูเก็ต มีการส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้ใช้ความสามารถทางด้านการเล่นดนตรี ผ่านกิจกรรมภายใต้ โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด To Be Number One 2.ฝึกอบรมการถ่ายภาพ เพื่อเพิ่มความสามารถในถ่ายภาพนิ่งได้อย่างสมบูรณ์ และสวยงาม อีกทั้งยังส่งเสริมการมีอาชีพหลังพ้นโทษ 3.จัดทำป้ายพันธ์ไม้ 4.การสื่อสารและเรียนรู้เข้าใจตนเองและผู้อื่น5. การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว โดยเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดให้เรือนจำชั่วคราวบ้านบางโจ พัฒนาพื้นที่เป็นเรือนจำท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ โดยมีพื้นที่ จำนวน 6 ไร่ และได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการโคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ 


6.การพัฒนาห้องสมุด ให้เป็นห้องสมุดพร้อมปัญญาซึ่งเป็นแหล่งการเรียนรู้ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของกรมราชทัณฑ์ ด้านการควบคุม และการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดี และ7.กิจกรรมวาดภาพเหมือน เพื่อเสริมสร้างให้ผู้ต้องขังได้มีทักษะทางด้านศิลปะ การใช้เวลาว่างให้เกิดโดยกิจกรรมทั้งหมดนั้นจะดำเนินการในห่วงเดือนธันวาคม 2565 ถึง เดือนพฤษภาคม 2566


ทั้งนี้ ก่อนลงนาม MOU นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำผู้ที่เข้าร่วม ร่วมกันเจริญจิตตภาวนาเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและ ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์โดยเร็ววัน.