มรภ.ยะลา เปิดงานวิจัยและแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จ

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 450
มรภ.ยะลา งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน แบบเบ็ดเสร็จ
มรภ.ยะลา เปิดงานวิจัยและแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จ

ยะลา-มรภ.ยะลา เปิดงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน แบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำจังหวัดยะลาระยะที่ 2 กิจกรรม Poverty Forum หัวข้อเรื่อง “ทำไมยอมจน ทำไมยากจน ครั้งที่ 2”


เมื่อเช้าวันนี้ 28 พฤศจิกายน 2565) ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น ได้มีการเปิดตัวกิจกรรม Poverty Forum ในหัวข้อเรื่อง “ทำไมยอมจน ทำไมยากจน ครั้งที่ 2” ที่ห้องประชุมกังสดาล ชั้น 2 โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซ จังหวัดยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยได้รับเกียรติจากนายก้องสกุล จันทราช รองผวจ.ยะลา เป็นประธานเปิด ทั้งนี้สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเข้าไปดำเนินการแก้ปัญหาความยากจนภายใต้ชุดโครงการงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำจังหวัดยะลา ระยะที่ 2 สนับสนุนโดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) 


ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย เปิดเผยว่า กิจกรรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนระดับจังหวัดยะลา ที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลจากทุกหน่วยงาน รวมทั้งการพัฒนาระบบและโครงสร้างการแก้ไขปัญหาความยากจนด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะ และหาแนวทางในการปรับปรุงเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการดำรงชีพให้เอื้อต่อการสร้างหรือเพิ่มรายได้ เพื่อให้คนจนเป้าหมายสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคง 


กิจกรรมครั้งนี้ได้เชิญคนในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดยะลา และค้นหานวัตกรรมการแก้ปัญหาความยากจนใน 2 อำเภอ 3 ตำบล ตลอดจนมีการสอบทานข้อมูล รวม 7 อำเภอ เป็นจำนวน 10,510 ครัวเรือน หรือ 41,086 คน รวมถึงมีการดำเนินการระบบส่งต่อความช่วยเหลือครัวเรือนยากจน กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความช่วยเหลือจากชุดโครงการฯเป็นจำนวน 1,136 ครัวเรือน มีวิธีการดำเนินการวิจัยโดยใช้พื้นที่เป้าหมายและพื้นที่นำร่องในการดำเนินการในปี2564 – 2565 คือ อำเภอรามันและอำเภอบันนังสตา และมีการขยายผลให้มีการดำเนินการใช้นวัตกรรมแก้จนครอบคลุม 500 ครัวเรือน หรือ 2,000 คน โดยแยกเป็นอำเภอบันนังสตา 100 ครัวเรือน และอำเภอรามัน 400 ครัวเรือน โดยมีการขับเคลื่อนในการจัดทำยุทธศาสตร์แก้จนในระดับอำเภอทั้ง 2 อำเภอ 


สำหรับชุดโครงการวิจัยเรื่อง “งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำจังหวัดยะลา ระยะที่ 2” ประกอบด้วย 3 โครงการย่อย คือ 1.นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยด้วย (JAPO Model) เกษตร แบบผสมผสานสู่นักธุรกิจเกษตรผสมผสานแบบสร้างผลตอบแทนโดยรวดเร็ว(Quick win) ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา  2.นวัตกรรมส่งเสริมธุรกิจเกษตรเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจน ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และ 3.นวัตกรรมธุรกิจเกษตรและปศุสัตว์พ้นจน และพลังกองทุนหมุนเวียนธุรกิจชุมชนเพื่อยกระดับรายได้ครัวเรือนยากจนตำบลกอตอตือร๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา 


ผลลัพธ์สำคัญคือ จากการนำระบบการสอบทานจำแนกคนจนและครัวเรือนไปสู่การช่วยเหลืออย่างเป็นระบบด้วยกระบวนการเชิงนวัตกรรมหรือการถ่ายทอดและใช้องค์ความรู้เทคโนโลยีในการพัฒนาอาชีพสามารถยกระดับรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 อย่างน้อย 500 ครัวเรือน หรือ 2,000 คน ตลอดจนเกิด Poverty Forum เพื่อการช่วยเหลือคนจนในภาวะวิกฤติได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :