มาเลย์เตรียมสร้างกำแพงเขตบล็อบเซฟตี้โซน 99 ก.ม.ริมชายแดนไทย

หมวดหมู่ : นราธิวาส,

อ่าน : 310
งานละศีลอดกับผู้บัญชาการกองทัพบกมาเลย์
มาเลย์เตรียมสร้างกำแพงเขตบล็อบเซฟตี้โซน 99 ก.ม.ริมชายแดนไทย

นราธิวาส- รองแม่ทัพภาค4 ร่วมงานละศีลอดกับผู้บัญชาการกองทัพบกมาเลย์ ถือโอกาสร่วมโต๊ะทราบรัฐบาลมาเลย์ขานรับแก้ปัญหาความมั่นคง เตรียมสร้างกำแพงเขตบล็อบเซฟตี้โซน 99 ก.ม.ริมชายแดน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.67 เวลา 19.26 น.ตามเวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ช.ม. พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียวผบ.ฉก.นราธิวาส . พ.อ.กำธร ศรีเกตุ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล รอง เสธ.พล.ร.15 พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานไทยมาเลเซีย จำนวนกว่า 30 คน ได้ร่วมเดินทางไปร่วมงานละศีลอด หรือ เปิดปอซอ ที่มัสยิดมูกิมกวาโต๊ะเด๊ะ ซึ่งตั้งอยู่ อ.ปาเสมัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ตามคำเรียนเชิญของ พล.ต.ดาโต๊ะอัสฮาน บินฮัจจีมูฮัมหมัดออทมัน ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 2 กองทัพบกมาเลเซีย ที่ได้ร่วมกับนายฮาจิเจฟนี บินมูฮ้มหมัด ผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัฐกลันตัน พลจัตวาไสพลอะนัวร์ บินจาฟาร์ ผู้บัญชาการกองพลน้อยทหารราบที่ 6 กองทัพบกมาเลเซีย และ พ.อ.คามาล บินกาซิม หัวหน้าสำนักงานประสานงานชายแดนไทยมาเลเซีย ได้ร่วมจัดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียวมีสันติสุขและเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติและศาสนา โดยงานครั้งนี้เป็นการถือโอกาสให้ส่วนราชการแนวชายแดนทั้ง 2 ฟากฝั่ง ได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวความคิดในความร่วมมือ ขอบชุมชนทั้ง 2  ฟากฝั่ง เรื่องการสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็ง การแลกเปลี่ยนข่าวสารโดยเฉพาะในเรื่องการสกัดยาเสพติด ปัญหาบุคคลที่เป็นภัยของคนมั่นคง

การจัดงานในสถานที่ชุมชนแห่งนี้ถือว่าเป็นการสร้างจิตวิทยา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็นพื้นที่สีแดง ที่ปัจจุบันทางการของประเทศมาเลเซียพยายามเคลียร์หรือเอกซเรย์พื้นที่เพื่อกลายสภาพเป็นพื้นที่สีขาว ที่มีกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศแฝงตัวกบดานอาศัยอำพรางตัวตน ในการหลบหลีกหรือหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารของประเทศมาเลเซีย

การเดินทางมาร่วมงานละศีลอด หรือ เปิดปอซอของคณะ พล.ต.ไพศาล รองแม่ทัพภาค 4 / รองผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตามคำเรียนเชิญของ พล.ต.ดาโต๊ะอัสฮาน บินฮัจจีมูฮัมหมัดออทมัน ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 2 กองทัพบกมาเลเซีย ครั้งนี้ บรรยากาศราบรื่นไปด้วยดี โดย พล.ต.ไพศาล รอง แม่ทัพภาค 4 ได้ถือโอกาสร่วมโต๊ะการเจรจาเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นตามบริเวณแนวชายแดนของทั้ง 2 ฟากฝั่ง ทั้งเรื่องของการลักลอบค้าสินค้าหนีภาษี การแพร่ระบาดของยาเสพติด รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ซึ่งทางการมาเลเซียเข้าใจการทำงานของไทย แต่ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากชายแดนของทั้ง 2 ประเทศมีระยะทางยาวเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะสอดส่องดูแล ซึ่งในเรื่องการแก้ไขปัญหาทั้ง การลักลอบค้าสินค้าหนีภาษี การแพร่ระบาดของยาเสพติด

รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ขณะนี้ทางรัฐบาลประเทศมาเลเซียได้เล็งเห็นความสำคัญ เตรียมที่จะก่อสร้างกำแพงหรือรั้วทึบ เป็นระยะทาง 99 ก.ม.โดยเริ่มต้นจากริมชายแดนตรงข้ามกับ อ.ตากใบ จรดสุไหงโก-ลกและแว้ง ซึ่งเป็นเขตบล็อบเซฟตี้โซน ที่ฝั่งไทยมีการสร้างรั้วความมั่นคงอิเล็กทรอนิกส์ ที่คาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นของทั้ง2 ประเทศจะคลี่คลายไปได้ในที่สุด.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :