มาเลย์เสนอข้ามแดนไม่เกิน 1 กม. ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต-ฝ่ายไทยขอพิจารณาก่อน

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ยะลา, ทั่วไป, สตูล,

อ่าน : 690
ผู้ประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซีย ข้ามฝั่งทั้ง 2 ประเทศ ไม่เกิน 1 กม. ไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง
มาเลย์เสนอข้ามแดนไม่เกิน 1 กม. ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต-ฝ่ายไทยขอพิจารณาก่อน

สตูล-ผู้ประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซียนำคณะอำนวยความสะดวกการเปิดด่านชายแดน ร่วมกับนายอำเภอเบตง เสนอให้ข้ามฝั่งทั้ง 2 ประเทศ ไม่เกิน 1 กม.โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากมีตลาดนัดชายแดน ฝ่ายไทยรับนำไปเสนอผู้ใหญ่


เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 09.30 น.ดาโต๊ะอาซูล ผู้ประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซีย ประจำประเทศมาเลเซีย, YB. Tuan Ahmad Bakri Bin Dato’ Ali ตัวแทน รมว.การท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรม ของประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ด่าน ตม.วังประจันหมู่ที่ 4 บ้านวังประจัน ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล และได้พบกับนายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน นายกฤดิพรรธน์  สิงห์อุบลปิติกุล นายด่านศุลกากรวังประจัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานงานทำความเข้าใจในการอำนวยความสะดวกให้กับขาวไทยและมาเลเซีย ที่จะผ่านแดนเข้า-ออกระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องในโอกาสที่เปิดด่านชายแดนวันแรก 


นอกจากนี้ทางฝ่ายประเทศมาเลเซีย ยังได้เสนอให้ขาวไทยและมาเลเซียเข้า-ออก ทั้ง 2 ประเทศในระยะทางไม่เกิน 1 กม.ห่างจากชายแดนทั้ง 2 ประเทศ คือชาวไทยเข้ามาเลเซียไม่เกิน 1 กม.ห่างจากชายแดน และชาวมาเลเซียเข้ามาฝั่งไทยห่างจากชายแดนไม่เกิน 1 กม.เช่นกัน โดยไม่ต้องมีหนังเดินทาง ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีตลาดนัดชายแดนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายประเทศมาเลเซีย ด้านนายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน รับปากจะนำเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป


สำหรับบรรยากาศที่ชายแดนวังประจัน อ.ควนโดน ซึ่งติดกับด่านชายวังเกลียนรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียนั้นในวันแรกของการเปิดด่านบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่แต่เช้า เนื่องจากมีชาวไทยไปรอจะเดินทางเข้าฝั่งประเทศมาเลเซีย แต่เนื่องจากการวางกฏระเบียบเข้มงวดของประเทศมาเลเซีย ทำให้ชาวไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยไม่สามารถเข้าไปยังประเทศมาเลเซียได้  ส่วนชาวมาเลเซีย ไม่มีการเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านวังประจันแต่อย่างใด


ขณะที่ พ.ต.อ.บุญเลิศ  ตรันสิริ ผกก.สภ. ควนโดน และ พ.ต.ท.นนทพัทธ์ สมบูรณ์จันทร์ รองผกก.ป.สภ.ควนโดนพร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ตชด.436 จ.สตูล ร่วมกับ อบต.วังประจัน อ.ควนโดน เร่งจัดระเบียบร้านค้าที่บริเวณชายแดนวังประจัน ที่วางของล้ำมาบนถนนเพื่อให้เป็นระเบียบเรียร้อย รองรับนักท่องเที่ยวทั้งฝั่งไทยและมาเลเซีย ที่จะเข้าไปเที่ยวชมจับจ่ายบซื้อของช่วงเปิดชายแดนทั้ง 2 ประเทศ.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :