“มุสลิมสิงหนคร” ละหมาดฉลอง “วันอีฎิ้ลฟิตริ” ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้ม

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,243
อีฏิ้ลฟิตริ มุสลิมสิงหนคร
“มุสลิมสิงหนคร” ละหมาดฉลอง “วันอีฎิ้ลฟิตริ” ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้ม

            ชาวไทยมุสลิมในอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา ร่วมละหมาดอีดเฉลิมฉลอง “วันตรุษอีฎิ้ลฟิตริ” และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

            เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2563 นายกฤช พิทักษ์คุมพล ผู้ช่วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมพิธี ได้จัดพิธีละหมาด อีฎิ้ลฟิตริ หรือ ฮารีรายอปอซอ ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 ที่มัสยิดยาบัลโรดเหร๊าะหม๊ะ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมได้ร่วมเฉลิมฉลอง เทศกาลฮารีรายอ หลังตลอดระยะเวลา 1 เดือน ชาวมุสลิมได้ปฎิบัติศาสนกิจตามบทบัญญัติทางศาสนาอิสลาม ด้วยการถือศีลอด ในเดือนรอมฎอนอย่างเคร่งครัด ขณะที่มีบรรดาประชาชนชาวไทยมุสลิม ทั้งชาย หญิง และเด็กๆ ต่างสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ และสวมหน้ากากอนามัย เดินทางมาปฎิบัติศาสนกิจด้วยการละหมาด อีฎิ้ลฟิตริ อย่างพร้อมเพรียงกัน   

            การละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ วันอีดเล็ก ตรงกับวันที่ 1 เดือนเซาวาล เป็นเดือนที่ 10 ของเดือนในศาสนาอิสลามโดยถือทางจันทรคติ การละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ ถือเป็นการปฎิบัติศาสนกิจที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างมาก โดยมุสลิมทุกเพศทุกวัยทั้งชายหญิงจะต้องไปร่วมกันละหมาดโดยพร้อมเพรียงกัน ที่มัสยิดใกล้บ้านหรือสถานที่ที่จัดให้มีพิธีละหมาด

            สำหรับในปีนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทางมัสยิดยาบัลโรดเหร๊าะหม๊ะได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทางสำนักจุฬาราชมนตรี สาธารณสุข และทางจังหวัดสงขลา กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมพิธี 400 คน กำหนดเส้นทางเข้า-ออก 2 ทาง มีจุดตรวจคัดกรอง การตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ กำหนดจุดเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ในการประกอบพิธีละหมาด รวมถึงกระชับเวลาในการละหมาดและคุตบะห์ ไม่เกิน 20 นาที ขณะเดียวกันในส่วนของผู้เข้าร่วมพิธี ต้องอาบน้ำละหมาดมาจากที่บ้าน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนเข้าร่วมพิธีละหมาดในมัสยิด พร้อมกับสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา  

            ทั้งนี้นอกจากการจัดละหมาดอีฎิ้ลฟิตริ ในมัสยิดแล้ว ยังมีละหมาดบนถนนทางเข้า-ออกอีกด้วย เพราะต้องเว้นระยะห่าง ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้จัดพิธีละหมาดวันรายออีฎิ้ลฟิตริ อย่างพร้อมเพรียง.